15. Khi cây đũa phép của Harry chọn chủ
Giây phút mà Ollivander trao cho Harry cây đũa phép của cậu, một chuỗi sự kiện lập tức diễn ra: Ánh sáng chiếu rọi tạo thành một vầng hào quang bao phủ lấy Harry, gió nổi lên, bụi bay lất phất, còn những ngọn nến thì lóe sáng.
Để hoàn thiện cảnh như vậy, nhà sản xuất đã phải làm chậm cảnh phim với tốc độ 120 khung hình/giây để tạo hiệu ứng diễn biến phim nhanh dần. Hiệu ứng ánh sáng chuyên nghiệp, khói và một chiếc quạt là đã đủ để hiện thực cảnh quay ấn tượng.
14. Kích thước của nhân vật Hagrid
Trong bộ truyện, Hagrid được tác giả miêu tả là "cao gần gấp đôi người bình thường và ít nhất gấp 5 lần". Điều này làm cho việc đưa nhân vật lên màn ảnh phim rất khó khăn. Cuối cùng nhà sản xuất quyết định làm 2 Hagrid riêng biệt.
Với những cận cảnh và cảnh vừa đủ màn ảnh thì Robbie Coltrane – người thủ vai Hagrid sẽ xuất hiện. Thực chất Coltrane chỉ cao 1m85 nên nếu muốn anh ấy được "phóng đại" như miêu tả thì phải bố trí cảnh được giảm tỉ lệ màn ảnh xuống.
Còn những cảnh góc quay xa, rộng thấy toàn thân Hagrid thì đoàn làm phim sử dụng Martin Bayfield – vận động viên bóng bầu dục cao 1m83. Để thành công vai diễn, Bayfield đã phải xem cảnh Coltrane trong vai Hagrid nhiều lần để người xem không nhận ra sự khác biệt.
13. Cờ vua của Lifesized Wizard
Còn nhớ trong phần " harry potter và Hòn đá phù thủy", bộ ba Harry, Ron và Hermione đã chơi phiên bản cờ vua Lifesized Wizard. Tất cả đều dựng một cách thực tế, không qua xử lí kỹ xảo.
Nhà sản xuất Stuart Craig đã thiết kế và được nhân viên SFX chạm khắc từng con tướng trong bộ cờ vua. Mỗi con tướng sẽ được trang bị thiết bị khí nén thay vì pháo hoa để nổ tung khi bị giết chết do không thể sử dụng pháo khi có trẻ em.
Khi Ron chấp nhận hi sinh để Harry chiếu tướng, lấy thanh gươm thì nó đã thực sự nổ từ bên trong chứ không phải do kiếm của con tướng Hậu chém nổ tung.
12. Đũa chiếu sáng
Trong khi đa phần đũa phép thuật được sử dụng hiệu ứng kỷ xão nhưng ở một số cảnh thì hầu như không cần đến nó. Khi sử dụng câu thần chú "Lumos", tự động đầu đũa phép sẽ phát sáng như một đèn pin.
Để thực hiện những cảnh quay đó, mỗi đũa phép sẽ được trang bị một bộ pin. Khi bạn thấy những cảnh đầu đũa phát sáng, đặc biệt là trong rừng Forbidden thì đó là ánh sáng được phát ra từ bộ pin.
11. Cây Devil’s Snare
Còn nhớ trong phim "Harry Potter và Hòn đá phù thủy", Harry, Ron và Hermione bị giữ lại bởi một những cành cây siết chặt toàn thân khi nhảy xuống cảnh cửa đặt dưới chó 3 đầu. Harry và Hermione đã thoát được nhờ vào sự bình tĩnh, còn Ron mới thoát được sau sự cứu giúp của Hermione bằng câu thần chú.
Để đạt hiểu quả với hiệu ứng này, nhà làm phim đã tạo một con rối khổng lồ và quấn quanh 3 diễn viên nhí, kéo ra phía sau hậu trường chứ không phải bị kéo xuống như xem trong phim.
Những sợi này dường như là thứ đã bảo vệ các diễn viên trong lúc bị kéo ra sau hậu trường tránh bị trầy xước.
10. Cận cảnh hình ảnh Basilisk
Chắc hẳn bạn còn nhớ trận đánh nghẹt thở trong căn phòng chứa bí mật giữa Harry và con rắn khổng lồ Basilisk chứ?
Vẫn biết rằng hầu như hình ảnh toàn Basilisk đều được dựng và xử lí trên máy tính nhưng có một số cận cảnh Harry và Basilisk, bạn đã nhìn thấy một sinh vật thật sống động đúng không?
Và thế là đạo diễn Chris Columbus, Daniel Radcliffe cần một mô hình thực tế. Ban đầu chỉ yêu cầu là miệng nhưng sau đó là mô hình với toàn bộ hoàn chỉnh cử động hàm, lỗ mũi, mắt, và thậm chí cả các răng nanh có thể thu vào.
9. Cửa ra vào phòng chứa bí mật và kho tiền Gringgotts
Theo truyện, Harry, Ron và người thầy Gilderoy Lockhart tiến vào phòng chứa bí mật và Harry thể hiện khả năng nói Xà ngữ của mình để mở cánh cửa được che bởi bức tượng vững chắc với hình tượng hai còn rắn.
Tuy nhiên, đối với bộ phim được chuyển thể, một cửa kim loại khổng lồ đã được tạo ra, trong đó có bảy con rắn thay vì hai. Một khi Harry nói nó mở, những con rắn tự xếp mình như một con rắn thứ tám di chuyển quanh chu vi cửa và mở nó.
Mark Bullimore - kỹ sư giám sát hiệu ứng đặc biệt, sản xuất cánh cửa với một cơ chế làm việc thực sự. Ông cũng chịu trách nhiệm tạo ra các cửa cơ học phức tạp cho cả kho tiền của Harry và Lestrange tại ngân hàng Gringotts.
“Mỗi khóa trên cửa hầm Bellatrix Lestrange tại Gringotts được làm thủ công đặc biệt” theo WB Studio Tour-London.
8. Chim phượng hoàng Fawkes
(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});Thêm một con thú được sinh ra từ CGI, đó là con phượng hoàng có tên là Fawkes của hiệu trưởng trường Hogwarts – Dumbledore
Nhà thiết kế ý tưởng Adam Brockbank đã giải thích hình ảnh của con phượng hoàng: "Kích thước, chiều dài của đôi cánh và cánh của Fawkes dựa trên sự kết hợp của một con đại bàng biển và một con chim ưng. Một cách tỉ lệ, một đầu có một đỉnh cao dài, phóng đại, giống như một nhà máy của chim thiên đường".
Trên thực tế, Fawkes xuất hiện rất thuyết phục, Richard Harris – người thủ vai Dumbledore hoàn toàn bị lừa bởi nó.
7. Bản đồ đạo tặc
Bản đồ đạo tặc kết hợp vô số các hiệu ứng, bao gồm ma thuật thực tế. Paul Kieve đã tạo ra phiên bản tự gấp của Bản đồ đạo tặc trong văn phòng của giáo sư Lupin khi ông đang đóng gói những thứ của mình sau khi từ chức. Đạo diễn muốn một phù thủy sử dụng trực tiếp nó, nhưng Kieve nói: "Khi nó đi vào CGI thì anh ta không thực sự kiểm soát".
6. Sự phát tướng to lên của dì Marge
Harry thực hiện phép thuật ở lứa tuổi vị thành niên sau khi dì Marge nói một số điều gây khó chịu về cha mẹ của mình, làm cho cô phát tướng như một quả bóng bay lớn và trôi nổi trong bộ "Harry Potter và Nhà tù Azkaban".
Nữ diễn viên Pam Ferris – người thủ vai dì Marge đã trải qua bốn giai đoạn trang điểm khác nhau và mặc bộ đồ khi cơ thể đã được bơm đầy không khí. Cả tay và chân cũng bị thổi phồng riêng, tạo ra một sự chuyển đổi thuyết phục hơn.
Cô đã được nâng lên trên dây và cơ thể của cô kiểm soát bởi các máy cẩu đứng xoay quanh cô. Theo Dudman, Ferris đã chịu đựng hàng giờ trang bị, trang điểm và tập dượt, nhưng may mắn thay nó đã được thành công trên phim.
5. Các công việc trong nhà bà Weasley
Trong "Harry Potter và Phòng chứa bí mật", Fred, George, và Ron đã cứu Harry từ chiếc Dursley. Trong bộ phim này, cả khán giả và Harry đều có cái nhìn đầu tiên về ngôi nhà của Weasley.
Bà Weasley đã say mê làm các đồ gia dụng khác nhau và để nó tự hoàn thành nhiệm vụ của mình. Chén bát tự rửa trong bồn rửa, con dao tự cắt rau và kim chỉ tự khâu vá, …
Hầu hết các vật này đều di chuyển mà không cần trợ giúp và trôi nổi ở giữa không khí. Nhờ báo chí và du khách tham quan Warner Brothers Studio Tour ở London, người ta đã tiết lộ rằng những việc đó thực tế là những tác động cơ học và thực tiễn, không qua kỹ xảo.
4. Mắt của Moody
Con mắt được gắn trên Moody là một hiệu ứng thiết thực được tạo ra bởi nhà thiết kế hình ảnh giám sát, Chris Barton.
Mắt được điều khiển bởi thiết bị, nó di chuyển xung quanh bên trong một cái móc bằng đồng thiếc. Thật không may, thiết bị này không hoàn toàn hoàn mỹ, thỉnh thoảng thị lực mắt sẽ bị giảm và bật ra khỏi nắp của nó. Cuối cùng, một bộ tóc giả đặc biệt để nối với mắt và giúp sửa chữa dễ dàng hơn.
3. Xe buýt Knight
Để có được xe buýt ba tầng như trong cuốn sách, một chiếc xe buýt hai tầng ở London đã được tách ra và được tái tạo lại với một tầng bổ sung. Nó cũng được trang bị động cơ đủ mạnh để giữ và cân đối trọng lượng và chiều cao.
Mặc dù cảnh xe bus chen giữa các phương tiện khác rõ ràng là CGI, nhưng những bức ảnh của nó tăng tốc qua London thì không. Tốc độ xe buýt được chỉnh với tốc độ 24 khung hình/giây để nó bắn đi với một tốc độ nhanh hơn, trong khi mọi thứ khác xung quanh nó di chuyển chậm hơn nhiều.
2. Nhện Ararog
Nhà thiết kế trang điểm đặc biệt và giám sát sinh vật, Nick Dudman đã thuyết phục các nhà sản xuất rằng ông và nhóm của ông có thể mang tới con nhện rộng mười tám feet, thay vì tạo ra một bộ phim kỹ thuật số đắt tiền.
Dudman giải thích: "Mỗi chân phải bị trấn giữ bởi một thành viên trong nhóm khác nhau, cả thiết bị hoạt động trên sự kết hợp phức tạp của khí nén và một loạt các máy tính với màn hình video. Toàn bộ sinh vật nặng ba phần tư tấn ".
May mắn thay, tất cả công việc khó khăn của họ đã xong. Kết quả là một sinh vật thực tế bất chấp kích thước phóng đại của nó. Giống như nhân vật của mình là Ron, Rupert Grint cũng có một nỗi sợ hãi với nhện và ngay lập tức đã phát hoảng khi gặp Aragog.
1. Cảnh 19 năm sau
Trong phần kết thúc của phần 2 bộ phim "Harry Potter và Bảo bối tử thần", Harry, Ron, Hermione, Ginny và Draco xuất hiện tại Nhà ga 9 ¾ để gửi con của họ tới Hogwarts sau 19 năm trận chiến diễn ra. Có rất nhiều sự quay trở lại giữa các nhà làm phim và thậm chí cả một số diễn viên.
Cuối cùng, các nhà làm phim đã quyết định tuổi các nhân vật sẽ sử dụng trang điểm giả nhưng dường như họ mất đi một chút nhiệt tình trong việc nỗ lực để bán nó.
Bên cạnh việc trang điểm với một cảnh CGI, cảnh quay thực sự trở thành nơi cuối cùng mà các diễn viên chính có thể quay cùng nhau, một kết thúc phù hợp cho một nhóm các diễn viên trẻ mà tất cả chúng ta đều chứng kiến lớn lên.