Để so sánh mức độ nhiễu trong môi trường thực, ba phiên bản Canon EOS 7D, EOS 50D và EOS 5D Mark II được đặt ở chế độ chụp ảnh JPG chất lượng cao nhất và chụp ở từng mức ISO khác nhau.
Tất cả các thân máy đều được lắp cùng ống kính Canon EF 24-105mm f/4 L IS, độ mở được đặt về f/8 trong chế độ Aperture Priority và được chỉnh sao cho cùng trường ảnh (do sự khác nhau giữa thân máy full-frame và APS-C).
Chế độ giảm nhiễu (Noise Reduction) được đặt về mặc định trên mỗi thân máy, các chế độ tự động tăng cường độ tương phản kiểu như Auto Lighting Optimizer cũng được tắt đi vì chế độ này có khả năng gây nhiễu hạt. Bức ảnh toàn cảnh được chụp bằng Canon EOS 7D, ISO 100, phơi sáng 1,3 giây, ống kính đặt về tiêu cự 24 mm với độ mở f/8. File ảnh JPG ở chế độ tốt nhất được đo có dung lượng 5,77 MB. Phần hoa được cắt và phóng to lên mức 100% trong phần so sánh.
Ở ISO 50, chỉ có Canon EOS 5D Mark II chụp được. Ảnh: Cameralabs.
Thử với ISO 50, chỉ có Canon EOS 5D Mark II chụp được, do thân máy này có mức ISO thấp tới 50. Kết quả hình ảnh chi tiết và trong, không có gì phải phàn nàn và cũng không gây ngạc nhiên nhiều.
Chụp ở ISO 100. Từ trên xuống: 50D, 7D, 5D Mark II. Ảnh: Cameralabs. |
Bắt đầu từ ISO 100, các ảnh JPG chụp với 7D có độ sắc nét hơn cả 50D và 5D Mark II ở chế độ mặc định. Rõ ràng ở mức ISO thấp, ảnh của 7D có vẻ lợi thế hơn và trông không bị mờ nhẹ.
Chụp ở ISO 200. Từ trên xuống: 50D, 7D, 5D Mark II. Ảnh: Cameralabs. |
Ảnh mờ nhẹ trên 50D dù sao cũng tốt hơn là bị nhiễu, bởi từ ISO 200 thì cảnh nền trên 7D bắt đầu bị nhiễu thì 50D vẫn khá trong trẻo.
Chụp ở ISO 400. Từ trên xuống: 50D, 7D, 5D Mark II. Ảnh: Cameralabs. |
Lên đến ISO 400, mức nhiễu của 7D trở nên rõ rệt hơn dù vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Đáng ghi nhận là kể cả với mức ISO này, ảnh của EOS 5D Mark II vẫn rất sạch và trong.
Chụp ở ISO 800. Từ trên xuống: 50D, 7D, 5D Mark II. Ảnh: Cameralabs. |
Ở độ nhạy ISO 800, 7D càng ngày càng nhiều nhiễu, 5D cũng bắt đầu xuất hiện rõ, trong khi EOS 5D Mark II mới bắt đầu có dấu hiệu.
Tại ISO 1600 | Tại ISO 3200 |
Từ trên xuống: 50D, 7D, 5D Mark II. Ảnh: Cameralabs. |
Tại ISO 1600 và 3200, rõ ràng chất lượng ảnh trên cả 3 phiên bản bắt đầu suy giảm, ảnh của 50D trở nên phân mảnh hơn, 7D thì nhiễu hạt hơn còn EOS 5D Mark II trở nên mờ hơn.
Chụp ở ISO 6.400. Từ trên xuống: 50D, 7D, 5D Mark II. Ảnh: Cameralabs. |
Tại mức 6400, ảnh của 50D và 7D bắt đầu trở nên thậm tệ, dù 7D vẫn còn lên được mức 12.800 so với 50D.
Chụp ở ISO 12.800. Từ trên xuống: 50D, 7D, 5D Mark II. Ảnh: Cameralabs. |
ISO của EOS 5D Mark II còn lên tới 25.600 nhưng rõ ràng ở mức này hình ảnh cũng chẳng còn gì là đẹp.
Ở ISO 25.600, chỉ Canon 5D Mark II chụp được. Ảnh: Cameralabs. |
Theo CameraLabs, từ kết quả ban đầu này có thể nhận định phiên bản EOS 7D dễ tạo nhiễu thấy được hơn 50D khi chụp ảnh JPG dù ở chế độ RAW các phiên bản này đều hiển thị hình ảnh rất sắc nét. Một điều cũng dễ nhận thấy là với cảm biến lớn, EOS 5D Mark II vẫn duy trì là thủ lĩnh đầu đàn cho dù tại ISO cao nhất hình ảnh cũng chẳng có gì đáng kể nữa.
Nguyễn Hà