Nikon D3 và D3s là hai trong nhiều mẫu máy ảnh số Full-Frame 35 mm với cảm biến 12,1 Megapixel đang được giới chuộng Nikon mê mẩn. Cùng là những model có ưu thế về chất lượng ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu, nếu như D3, ISO đạt mức tối đa 25.600 thì D3s có thể đẩy lên tới 102.400.
Số Hóa đã có buổi test hai dòng camera này ở điều kiện ánh sáng yếu bên hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào lúc 17h45 ngày 25/12. Giờ mùa đông trời đã trở tối.
Cùng sử dụng hai body D3, D3s tại cùng một vị trí, một đối tượng chụp, 2 ống kính 24-70 mm Nano mới như nhau. Phần kỹ thuật, hai phóng viên cùng chụp một lúc với ISO, tốc độ, khẩu độ và tiêu cự giống hệt để kiểm định chất lượng và độ mịn lúc trời tối.
Dưới đây là các bức ảnh nguyên gốc được chụp từ D3 và D3s. Ảnh chỉ được cắt crop một chút, không có ảnh hưởng đến màu sắc và chất lượng.
Ảnh trên là từ D3, ảnh dưới là từ D3s. Chụp với ISO 6400, tốc độ 1/20, F5.6. Với bức ảnh dưới chụp từ D3s, độ sáng có vẻ nhỉnh hơn, nhưng chi tiết ảnh lại kém hơn so với D3. |
Ở ISO 4000, tốc độ 1/15, F3.5. Ảnh trên (D3) để tiêu cự 24 mm đã crop một chút. Ảnh dưới (D3s) chụp zoom ở 70 mm. Hai bức ảnh này chụp bởi hai tiêu cự khác nhau, do điều kiện khách quan nên khó có thể nói bức ảnh nào đạt chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, xét về độ mịn ở ISO 4000 trong bóng tối như thế này, D3s thật đáng nể. |
Cùng một chế độ cân bằng white balance Auto, ISO 6400, tốc độ 1/15, F3.5, ảnh trên (D3) đứng hơi lệch so với ảnh dưới (D3s). Ảnh từ D3 màu thiên hồng hơn. Tuy nhiên, ảnh chụp bằng D3s có vẻ sắc nét hơn một chút. |
Tốc độ 1/20 (manual), F3.5, ISO 6400, ảnh trên (D3), ảnh dưới (D3s). Ảnh từ D3 có vẻ mịn hơn D3s mặc dù hướng của hai máy hơi chệch nhau. |
Ở ISO 25.600, tốc độ 1/25, F5.6, ảnh trên (D3) tối hơn ảnh dưới (D3s). Tuy nhân vật trong ảnh gối lên những luồng ánh sáng hơi khác, nhưng có thể khẳng định ở ISO 25.600, D3s hơn D3 cả về độ mịn lẫn chất lượng. |
Phóng viên ảnh Khắc Hường là người đầu tiên ở Hà Nội dùng Nikon D3s. |
Hoàng Hà