Bàn thờ là nơi cần tụ khí, chỉ nên lau dọn cho sạch sẽ, tránh di chuyển bát hương. Ảnh: U.H
Chỉ nên lau, không động tới bát hương
Theo ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người), giữa năm con cháu đang ăn nên, làm ra nên rất nhiều người ngại “động” vào bát hương. Nhưng Rằm tháng 7 có mấy ngày các cụ “về” thăm con cháu, mà bàn thờ không sạch sẽ thì không tốt.
Trước khi bao sái bàn thờ, người bao sái cần tắm rửa sạch sẽ và dịp này chỉ nên lau sạch đèn nến, đồ thờ, không làm tổng thể như dịp Tết. Trước Rằm tháng 7 cần lau sạch bằng khăn lau. Tối kị động chạm dịch chuyển bát hương vì quan niệm thần linh, gia tiên khó an vị để phù hộ con cháu.
Nước bao sái bàn thờ là nước 5 thứ thảo dược (quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn), hoặc rượu gừng để tẩy uế, làm sạch đồ thờ cúng. Giá 1 gói thảo dược khoảng 45.000 đồng, rửa sạch, cho vào nồi với 1,5 lít nước, đun sôi kỹ, để ấm rồi dùng nước đó để lau rửa bàn thờ và đồ thờ cúng. Nếu muốn thơm hơn thì đun lâu hơn cho nước đặc, hoặc mua thêm hương liệu (nếu bàn thờ lớn, hoặc nhiều bàn thờ).
Việc bao sái ai làm cũng được, chỉ cần cẩn thận, tỉ mỉ để tránh đổ vỡ đồ thờ quý, vật phẩm, ảnh gia tiên…
Theo Nhà nghiên cứu Phật học Nguyễn Mạnh Cường (Viện Phật học), bao sái, biện lễ để các cụ “về” được sạch sẽ, thanh tịnh. Nhưng muốn bao sái tổng thể bàn thờ nên chờ tới cuối tháng, tốt nhất là cuối năm hãy làm. Còn không nên nhổ bỏ chân hương, dịch chuyển bát hương dịp Rằm tháng 7.
Các nhà tâm linh cho rằng, khoảng 2 - 3 tháng hãy bao sái bàn thờ một lần. Không lau dọn thường xuyên vì khu vực đặt bát hương rất cần tụ khí, nếu động chạm liên tục thì theo tâm linh cũng không tốt. Còn bình thường khi thắp hương chỉ nên lau bàn thờ cho sạch sẽ, không để bụi bẩn, hay mạng nhện dính ở đó.
Riêng cả tháng 7 có nhiều ngày lễ, gia chủ sẽ phải lau dọn nhiều nên nhiều người lo lắng bát hương sẽ bị động tới 4 lần trong tháng sẽ không tụ khí. Việc này thì người dân không nên lo lắng, bởi trước những ngày giỗ chạp, lễ tết rất cần bao sái bàn thờ cho sạch sẽ, thanh tịnh để “đón” các cụ về.
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, có người bảo việc bát hương đầy chặt chân hương sẽ mang lại tài lộc cho gia chủ. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, phải bao sái sạch sẽ, rút sạch chân hương để bát hương quang quẻ, không che mắt thần linh, gia tiên thì mới phù hộ được cho con cháu. Còn các chuyên gia tâm linh cho rằng, việc tỉa chân hương có thể làm hàng tháng vào dịp cuối tháng để bát hương, bàn thờ luôn sạch sẽ, sáng sủa và tránh hỏa hoạn.
Không đặt đồ giả lên bàn thờ
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, bàn thờ dịp Rằm tháng 7 tùy điều kiện mà cúng dường, nhưng theo truyền thống là cần có bình hoa, đèn/nến, hương, hoa quả, chén nước cúng.
Những đồ bày trên bàn thờ là biểu hiện của tấm lòng, nên không tốt khi dùng lễ giả để mong biểu thị tấm lòng chân thật. Do đó những thứ không liên quan đến thờ cúng, đồ đã cúng rồi… không nên bày cúng lễ. Các loại đồ giả hầu hết là nhựa, được coi là vật chết, vật hút nhiều âm khí cũng không nên bày trên bàn thờ (lá ngọc cành vàng, cây cảnh, hoa giả, quả giả…).
Khi đốt hương chỉ nên đốt một nén, cắm hương thì nén hương nên dâng cao hơn mắt người. Nếu có điều cần khấn nguyện thì đốt 3 nén hương. Không nên đốt nhiều hơn.
Bàn thờ là một yếu tố vô cùng quan trọng còn mang lại tài lộc, an khang, sức khỏe tâm linh cho mọi người trong gia đình. Nếu bàn thờ thu nạp được sinh khí tốt thì con cháu sẽ hưởng phúc, làm ăn phát đạt, mọi sự hanh thông. Quan trọng là con cháu bày tỏ lòng thành kính trước gia tiên, thần phật và cầu mong bình an may mắn cho gia đình.