Trăn trở trên đỉnh vinh quang, bất bình trước cách cư xử thiếu công bằng với lớp nghệ sĩ trẻ mới vào nghề, không đồng tình với cách dư luận truyền thông gọi mình bằng cái tên "ông hoàng", danh hài Hoài Linh gần như đã bộc bạch hết tâm tư cũng như lần đầu thổ lộ khi nói về những so sánh trong nghề, chuyện thành công của các “đệ tử”, quan điểm khi ngồi ghế nóng, và góc khuất showbiz Việt, lời đồn ác ý, trong talkshow Lần đầu tôi kể phát sóng tối qua (1.2) trên kênh HTV2.
Cạnh đấy, "trưởng phòng của Ơn giời, cậu đây rồi" cũng thẳng thắn khi chia sẻ, trong thời gian tới, anh sẽ không từ chối những lời mời từ các chương trình, vì với anh “trời cho bao nhiêu làm bấy nhiêu, chỉ khi nào đa số khán giả lên tiếng chán, Hoài Linh sẽ dừng lại”.
Không đồng ý gọi mình là "Ông hoàng showbiz"
- Hoài Linh có tự hào khi những học trò của mình sau bao nhiêu năm vẫn được khán giả yêu mến?
Đối với Linh tự hào chưa có khái niệm tự hào nghề nghiệp, kể cả Hưng (Đàm Vĩnh Hưng), Vũ (Dương Triệu Vũ), Lâm (Hoài Lâm). Linh không tự hào mấy cái đó, cái tự hào của mình dễ làm cho mấy đứa đó tự mãn.
Kể cả Hưng mười mấy năm, cái sự nghiệp của nó như vậy, công việc của nó như vậy đó là điều đáng mừng. Tuy nhiên trong cái mừng sẽ có cái lo, lo là lo chung cho anh em trong nghề này thôi.
Tôi quan niệm một điều và vẫn nói với tụi nó, cái việc lên, lăng-xê có nhiều cách, để lên bằng thực tài chỉ có một cách duy nhất. Đẩy được thực tài lên thành ngôi sao nó dễ, nhưng đứng trụ được ở vị trí đó lại rất khó. Khi bạn lên được trên cái nóc đó rồi, đứng sao cho gió mưa bạn không lung lay cái đó mới là cái khó.
Quan trọng là phải đặt nền móng ngay từ đầu là cái gì? là tình cảm, đức độ, cái tâm nghề đối với tất cả mọi người không riêng gì khán giả. Anh em đồng nghiệp cũng vậy, khán giả cũng vậy. Khán giả là người nuôi mình, anh em đồng nghiệp là người hỗ trợ mình.
Đừng bao giờ nói rằng, "À, thằng đó nó hát lót này nọ", câu đó tôi không thích. Nếu không có ca sĩ trẻ trong cái giờ đó cho mày chạy show, thì thời gian đâu để mày chạy 1 đêm 7, 8 show, 10 show mà coi thường người ta.
Cái kiểu giành giờ, giành đồ là tôi không thích. Chuyên môn giành đồ với ca sĩ trẻ, bởi họ không có tên, ai muốn chèn họ kiểu nào thì chèn. Riêng tôi không thích như vậy, làm nghề sĩ là phải công bằng, xếp giờ ở đâu phải đúng giờ đó hát, anh đến trễ mặc anh".
Tôi đứng ra làm mấy trận như vậy rồi, đối với mấy người nổi tiếng luôn. Tới giờ diễn tôi không diễn, đưa cô bé đó lên, bởi vì ngôi sao tới nó bị cắt diễn. Tôi hỏi, hát một đêm bao nhiêu tiền, cứ tới đó ngồi chờ hoài, chờ tới khi người ta ban bố, người ta muốn cho muốn hát lúc nào thì hát.
Đêm đó không hát về vẫn lãnh lương, nhưng mình phải nghĩ cái lương đó họ cầm họ có vui không. Đâu phải chuyện đơn giản, cho nó hát cũng được, không hát cũng được, cho nó 200 ngàn nó đi về. Không phải chuyện 200 ngàn đó, nó là mặt mũi danh dự của nó vì nó cũng là ca sĩ mà. Cái đó là cái tôi dễ nổi điên nhất, nhiêu đó thôi.
Sự thành công và nhận được yêu thương của khán giả suốt 20 năm qua, nhưng Hoài Linh luôn được biết đến như một nghệ sĩ hiếm hoi có cuộc sống bình dân, nghĩa tình nhất showbiz Việt. |
Thời của mình, mình có thể dùng cái tiếng của mình, ai nói tôi là ông hoàng showbiz tôi không đồng ý, sống trên cuộc đời phải có sự công bằng, anh làm nhiều anh hưởng nhiều, tên tuổi anh lớn anh hưởng nhiều, giờ tôi làm ít tôi hưởng ít, nhưng phải cho tôi làm bởi vì công việc là phải cho tôi làm.
Không phải việc cứ tối cho tôi xếp hàng đó, đợi cho lên diễn mới lên, cái đó người ta tự ái lắm, tội nghiệp người ta, nghệ sĩ lại rất nhạy cảm. Chính cái điều đó khiến tôi bức xúc trong nghề, còn đời sống bình thường của tôi, chịu đựng những cảnh đó nó quen rồi, giờ không còn gì là lạ. 20 mấy năm rồi, cái gì mình chẳng không trải qua, cuộc sống khó khăn cái gì mình chẳng không trải qua, thành thử ra, đối với mình cảm thấy bình thường, nhưng đối với nghệ sĩ trẻ mới vào nghề đó là cái cú sốc lớn nhất trong cuộc đời họ.
Vậy nên tôi cũng an ủi mọi người: "Thôi kệ nó! cứ ráng đi sốc càng nhiều càng tốt, bởi sốc càng nhiều thì mình biết mình bị bệnh gì?".
Đối với tôi tới nay, để mãn nguyện về ai điều gì chắc không, vì như vậy nó dễ làm mình "chai" lắm. Còn nói là vui thì tôi rất vui, bởi khi mình giúp được người nào họ hoàn thành công việc tốt, kết quả tốt, thì mình vui.
Còn lên hay không lên là do số, đúng thời điểm chắc chắn nó sẽ bật.
- Bị buộc lòng so sánh giữa một bên là "phù thủy sân khấu" Thành Lộc, một bên là "ông vua sân khấu" rất bình dân, tiếp tục đưa lên bàn mổ. Vừa qua cũng có một cuộc khẩu chiến khi Hoài Linh lăng-xê Cao Hữu Thiên, Thành Lộc viết gì đó, cả hai lại ngồi chung ghế nóng Vietnam's got talent, một lần để Hoài Linh hiểu rõ tình cảm của mình với Thành Lộc?
Đối với anh Lộc, anh là người tôi ái mộ từ lâu. Khi bước chân vào nghề, tôi đã coi ảnh diễn rồi ái mộ luôn từ đó. Dĩ nhiên, khi có sự so sánh đó tôi cũng cảm thấy khó chịu vì mỗi người mỗi lĩnh vực, mỗi cách diễn khác nhau, đừng bao giờ đem so sánh ai với ai cả. Ngoại trừ khi nào họ giống nhau từ giọng hát, phong cách… thì họ có quyền lựa một phiên bản chính và không lựa phiên bản “nhái".
- Hoài Linh đã từng lần nào đi xem kịch của anh Lộc chưa?
Chưa, tôi đâu có thời gian nào đâu mà đi.
Thành Lộc là người anh mà Hoài Linh ái mộ từ lâu, nhưng 20 năm chỉ 1 lần duy nhất danh hài mới có 1 dịp để xem "phù thủy sân khấu" biểu diễn. |
- Từ lúc ở hải ngoại về Việt Nam?
Lúc hải ngoại về Việt Nam chơi, tôi cũng có đi xem 1 lần. Từ đó trở đi là đi diễn là không có thời gian đi coi. Ngồi chung ghế giám khảo với anh Lộc, tôi cũng có bày tỏ ý là "Anh Lộc khi nào diễn lại vở 'Hợp đồng mãnh thú' và 'Dạ cổ hoài lang' cho em coi", tại cái thời anh Lộc diễn tôi chưa có coi.
Về sự so sánh giữa tôi và anh Lộc, mọi người muốn so sánh thì so sánh thôi, chứ thật ra mỗi người một sở trường, một công việc riêng, đôi khi đem làm phép tính so sánh cho vui, nhưng đừng có khích bác nhau. Cái đó tôi không sợ đâu, hơn thua, sân si nhau làm chi rồi mai mốt cũng ăn chung chén cơm của Tổ, rồi còn đụng mặt nhau, khích bác nhau làm chi.
Nếu so sánh tôi và anh Lộc mỗi ngày một chút thì phải mất hết cả đời. Tôi ít khi nào tạo điều kiện để mọi người soi, gõ bàn phím, tốn giấy mực cho tôi vì tôi im lặng trước mọi vấn đề. Bởi nghề của tôi là nghề diễn nên không thể suốt ngày theo báo này, báo nọ.
Tôi còn cha, mẹ, áo quần, bạn bè… chứ đâu phải ở không. Chỉ có một điều khiến tôi bức xúc. Báo chí, truyền thông có thể moi móc đời tư, bất cứ thứ gì của tôi cũng được. Tôi có thể cung cấp cho họ mọi thứ kể cả tài liệu mật nếu tôi thích.
Tôi chỉ mong gia đình, đặc biệt là cha mẹ của tôi không bị bới móc. Chính vì điều đó mà vừa rồi tôi đã thể hiện bức xúc trước tin đồn mối quan hệ với Dương Triệu Vũ và đã nhận được sự xin lỗi từ các bên liên quan.
Không riêng gì tôi mà đối với các nghệ sĩ nói chung, gia đình luôn thuộc phạm trù cá nhân. Chính vì thế, tôi và các nghệ sĩ luôn mong có được thế giới riêng. Báo chí truyền thông có thể khai thác mọi thứ về đời tư, nhưng về gia đình của nghệ sĩ thì không nên. Tôi không bao giờ đồng ý chuyện đó.
- Ở Việt Nam có cái lạ là một người không học qua trường lớp như Hoài Linh lại có nhiều vai diễn để người ta so sánh với một người được mệnh danh là phù thủy sân khấu như anh Thành Lộc. Anh nghĩ thế nào về điều này?
Đó chỉ là sự so sánh của mọi người thôi chứ đối với bản thân tôi, tôi chưa bao giờ đặt mình ngang tầm với anh Thành Lộc. Cuộc đời tôi chỉ “ăn may” thôi. Ông trời sắp đặt tôi với cái nghề này chứ tôi đâu có chọn. Nghề chọn tôi chứ tôi không có chọn nghề. Tuy nhiên, việc phấn đấu trong nghề để làm tốt hơn nữa dù mình không dám nói nhưng vẫn phải làm.
Phim của tôi thuộc tuýp bình dân, đời thường
- Ở lĩnh vực điện ảnh, hai ông vua phòng vé giờ có Linh và Thái Hòa. Linh có thấy sự khác biệt nào khi một tác phẩm của Thái Hoa được đầu tư kĩ lưỡng phải quay cả mấy tháng trời mới hoàn thành, còn Linh thì với lý do sức khỏe và quỹ thời gian ít ỏi nên chỉ có thể quay một bộ phim điện ảnh trong vòng 2,3 tuần thôi nên chắc chắn sẽ không bằng một bộ phim đầu tư vài tháng. Linh có cảm thấy đây là một vấn đề không?
Đối với tôi chuyện ông hoàng, bà chúa trong giới showbiz, ông vua phòng vé này kia thì tôi không quan tâm vì đó là danh xưng của mọi người đặt cho người đó thôi. Riêng tôi, Thái Hòa là một nghệ sĩ rất có duyên. Chính Thái Hòa cũng đã từng làm đạo diễn, lo kịch bản cho những liveshow của tôi rồi. Việc Thái Hòa đầu tư cho lĩnh vực này là đúng.
Riêng với lĩnh vực tấu hài thì cậu ấy chưa có được sự bứt phá. Bây giờ, cậu ấy bước vào lĩnh vực điện ảnh đã mạnh dạn tìm tòi, sáng tạo để có những vai diễn ấn tượng, mang lại nhiều tiếng cười và thu hút khán giả đến với phòng vé.
Quan niệm của tôi, bởi phim này không phải do tôi sản xuất, sự đầu tư chưa chắc bên nào hơn bên nào. Tuy nhiên giữa một phim làm 5,6 tháng và một phim làm 2,3 tuần còn tùy thuộc vào vai diễn. Ví dụ như vai diễn của Thái Hòa phải đầu tư, trang điểm, chăm chút từng li từng tí. Nếu phim của tôi được đầu tư như vậy thì thời gian hoàn thành cũng sẽ kéo dài hơn.
Tôi thì không có thời gian dài như mọi người, phim của tôi thuộc tuýp bình dân. Dù phim của Thái Hòa vẫn có sự bình dân, nhưng kiểu bình dân trong phim của tôi lại thuộc kiểu khác. Bình dân của tôi bắt nguồn từ trong câu chuyện, không có gì cao siêu, rất đời thường. Còn trong phim của Thái Hòa hay các phim khác đều sử dụng ngôn ngữ điện ảnh, ngôn ngữ này, ngôn ngữ kia.
Tôi chỉ biết ngôn ngữ duy nhất là chân phương, chất phác. Tôi làm gì biết ngôn ngữ điện ảnh, vì tôi có học đâu mà biết.
Khi được yêu cầu diễn theo kiểu điện ảnh, tôi bối rối hỏi "ủa diễn điện ảnh là diễn làm sao?", nên phải xem lại cả phim điện ảnh và truyền hình rồi thấy rằng diễn điện ảnh chậm hơn diễn truyền hình. Vì trong phim truyền hình, diễn viên nói theo quán tính giống như kịch vậy, họ cũng phải lấy đời sống thật đưa vào phim để thành đời sống giả, đời sống thật chứ có gì đâu.
Điện ảnh hay không điện ảnh ăn thua nhau ở chỗ thiết bị, góc quay, ánh sáng,… phụ thuộc vào đạo diễn và nhóm kĩ thuật. Quan trọng cuối cùng của mỗi vai diễn là có đem được điều gì đến cho khán giả hay không.
- Đến lúc nào đó, anh là nhà sản xuất của bộ phim mà anh đóng vai chính thì anh có dành toàn tâm toàn ý cho bộ phim đó không?
Cũng vậy thôi. Tôi đã không muốn bị hành như vậy thì cũng không để anh em bị hành. Bởi vì một phân đoạn có thể quay đến 17, 18 lần, đến lúc đó thì cảm xúc của diễn viên mất hết rồi. Ví dụ đoạn đó tôi có thể khóc 4 lần, nước mắt trong người tôi có bao nhiêu là tuôn ra hết trong chừng đó lần rồi, giờ quay 10 lần thì nước mắt đâu mà ra nữa. Nên tôi vẫn thích phân cảnh nào cũng tập trung các góc máy quay một lần rồi thôi, chứ khóc mà dùng thuốc nhỏ mắt nhỏ hoài thì đâu còn cảm xúc gì đâu.
- Thương hiệu của một người nổi tiếng nằm ở thù lao mà họ nhận được. Đến giờ phút này, Hoài Linh xứng đáng với những gì Linh đã bỏ ra trong nghề. Theo anh, cát-xê cao là cách từ chối khéo với những người muốn hợp tác với mình hay là để khẳng định thương hiệu của bản thân?
Có những lúc tôi cũng nghĩ như vậy. Con người mà, đâu phải thần thánh đâu mà hết tham, sân, si. Nhưng mà mình biết kiềm chế lại, không bộc phá ra thôi. Giờ ngồi suy nghĩ lại, đối riêng với nghệ thuật, anh hát là lĩnh vực của anh, tôi hài là lĩnh vực của tôi. Anh kéo được bao nhiêu khách, tôi kéo được bao nhiêu khách, anh lấy bao nhiêu cát-xê thì tôi lấy bao nhiêu cát-xê, đó là sự so sánh đàng hoàng. Bầu sô có thể trả cho một ngôi sao ca nhạc 100 triệu trong một đêm diễn kéo cho họ 1.000 khách, còn diễn viên hài thì chỉ nhận được 30 triệu dù với số lượng khách, giá vé y nhau. So sánh để đòi được sự sòng phẳng, công bằng.
- Dù cát-xê ở đỉnh như hiện tại nhưng anh đã từ chối không ít lời mời từ các bầu sô?
Tôi cảm thấy ăn cơm mắm nhưng nuốt trôi thì ăn chứ ăn bào ngư, vi cá mà nuốt không trôi thì tôi không ăn nên mình từ chối bớt.
- Anh có sợ mọi người buồn vì không tham gia chương trình không?
Không, vì bây giờ trên phương diện làm ăn thì sự cạnh tranh giữa bầu này bầu kia dĩ nhiên là có. Nhưng mình phải lựa người để mà hợp tác. Đã vui vẻ thì làm ít tiền cũng vui. Tôi làm theo cảm tính, không có giá quy định là bao nhiêu.
"Hài tục, phản cảm… tôi không bào chữa.."
- Mọi người nghĩ với mức cát-xê khủng như vậy thì Linh làm gì? Phong cách sống và điều gì làm cho Linh gần như không có một antifan?
Tình cảm mọi người dành cho mình tôi cũng không biết nó phát xuất từ đâu. Tôi chỉ nghĩ mình may mắn được khán giả thương, mọi người tín nhiệm giao cho mình những vai được khán giả đón nhận. Riêng với tôi, trong cuộc sống đôi khi tiền bạc không quan trọng nên mình thấy nhẹ nhàng. Đến thời điểm tôi thực hiện tâm nguyện từ mười mấy năm trước khi tôi mới bắt đầu nổi tiếng, tôi cũng đã để dành được một khoảng tiền lớn để làm. Tôi không vận động ai đóng góp hay ủng hộ, vì tôi muốn làm từ cái công sức của mình.
Mọi người cũng nói tôi muốn đóng góp nhưng tôi chỉ để mọi người đóng góp cây, ghế đá… thôi chứ không nhận tiền. Vì nhận tiền mang tiếng lắm, mình làm bao nhiêu thì họ không biết, nếu dư không lẽ đem trả lại, rồi biết chia làm sao, chưa kể mình cầm tiền đó mình ăn xài thì nó kì, còn đem trả lại từng người thì không biết họ có lấy không hay lại chửi mình.
Thà vậy thôi để tự mình làm. Ai muốn cúng cái cây, cái ghế đá, trang trí bên ngoài thì cũng được… còn phần chính tôi sẽ lo. Lỡ sau này có ai nói ghế đá, cây cảnh của họ đóng góp thì mình còn trả họ được, chứ họ nói cây cột trong chùa do họ xây, chẳng lẽ mình đập cột ra trả họ.
- Dạo này anh ngồi ghế nóng ở rất nhiều chương trình truyền hình thực tế. Gần đây, mọi người đang bàn tán về một bài báo với nội dung khuyên khán giả hãy cẩn thận với chương trình Gương mặt thân quen nhí vì có trẻ em. Anh làm ghế nóng cho chương trình Gương mặt thân quen người lớn, rồi gương mặt thân quen nhí, rồi Vietnam’s Got Talent. Anh có nhận xét gì về sự bùng nổ của chương trình thực tế ở Việt Nam trong thời gian gần đây? Với góc độ người trong cuộc, anh có cảm nhận về những chuyện xung quanh như phản cảm, hài tục, giả gái trong chương trình Gương mặt thân quen nhí... thế nào?
Khi bàn với nhà sản xuất tôi đã tính đến những vấn đề như số bài hát phù hợp, số ca sĩ cho các cháu có thể chọn… mình làm nhiều mùa khác nữa chứ không phải làm một mùa rồi bỏ. Khi nhà sản xuất cảm thấy tốt thì họ làm. Trong chương trình đó, nếu mình nhìn theo một góc độ thoáng hơn, thì nước ngoài sẽ ít bị nhìn nhận theo những khía cạnh như ở Việt Nam.
Trong Gương mặt thân quen nhí cũng có sự điều tiết riêng. Đa số những người hóa thân giả gái là những anh chị lớn, còn con gái giả trai thì có chứ còn trai giả gái trong Gương mặt thân quen nhí là chưa có. Khi chúng ta nhìn nhận cho phần tích cực nhiều hơn nó sẽ tích cực, còn khi cho phần tiêu cực nhiều hơn nó sẽ tiêu cực.
Tôi thấy xã hội càng đi lên thì sự căng thẳng của mỗi cá nhân dành cho những người xung quanh ngày càng nhiều. Nên cho dù có nhiều chương trình không đem lại nội dung gì cho người xem, chỉ cần giúp mọi người cười, xả stress cũng được. Còn nếu cho con cháu học về giữ lễ nghĩa, văn hóa chắc chắn không nên đâm đầu vào truyền hình thực tế để học. Để giải trí thì xem chương trình thực tế, còn để học thì xem chương trình chương trình quay theo dạng khác chứ không phải dạng gameshow.
Còn về hài tục, phản cảm… tôi không bào chữa cho những điều này. Tuy nhiên hài tục cũng đã có từ lâu, nhưng quan trọng là sự diễn đạt của nghệ sĩ làm thế nào cho nó sạch mà thôi. Nhiều khi thấy khán giả cười vì một câu hài thì mình lướt qua luôn, chứ đừng nhắc đi nhắc lại, nhấn mạnh,.. đó mới là điều đáng nói. Chứ vấn đề tục thanh thì từ xưa ông bà mình đã vậy rồi. Thơ Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương,… cũng toàn tục thanh thôi. Chỉ cần đừng đi quá đà và diễn làm sao cho sạch bớt thì sẽ tốt hơn là đi tô đậm hơn. Khán giả bây giờ rất nhạy, chỉ cần nghe qua là họ biết gì rồi, vì những câu thoại trong kịch toàn được đưa từ đời sống thực tế vào mà.
- Linh có thấy mình thích hợp với vị trí ghế nóng không?
Tôi thấy mình cũng phù hợp với vị trí này. Nói về chuyên môn thì tôi ít nói, nhưng nói theo kiểu khán giả nhận xét thì tôi nhận xét được. Dù gì mình cũng có 20 năm kinh nghiệm nên mình cũng biết. Nếu lỗ tai tôi mà dở thì chắc chắn tôi không làm được cái nghề này đến hôm nay rồi.
- Giữa ngồi ghế nóng và làm MC thì có một khoảng cách?
Có một số người chê khi tôi đảm nhận vai trò MC. Tôi cũng công nhận mình làm dở thật, tuy nhiên, cái dở đó được nhìn nhận ở góc độ nào. Ví dụ nếu để tôi tự nhiên thì tôi làm được, chứ nếu bị gò bó trong khuôn khổ thì tôi làm không được. Khi họp hành, ít khi tôi chuẩn bị một bài riêng cho mình. Mọi điều tôi nói hoàn toàn là tự phát, vì như vậy nó sẽ hay hơn là được chuẩn bị sẵn.
- Nếu được sắp xếp các công việc ngồi ghế nóng, MC, diễn viên sân khấu, Hoài Linh chọn cái nào?
Tôi vẫn chọn sân khấu. Vì tôi sống nhờ vào sân khấu, chứ tôi đâu có đá lộn sân hoài vậy được. Làm công việc gì thuộc sở trường của mình vẫn hay hơn. Tuy nhiên, dù ngồi ghế nóng nhưng tôi vẫn vận dụng sở trường sân khấu của mình đó chứ.
- Năm sau anh có tiếp tục phát huy vai trò giám khảo của mình?
Trời cho nhiêu tôi làm bấy nhiêu. Khi nào khán giả la lên tôi ốm quá, đừng làm nữa thì tôi bỏ. Còn bây giờ, có 10, 20 người góp ý thì mình sẽ nghe để mà điều chỉnh, chứ ở trên mây hoài thì chết. Lâu lâu phải đáp xuống đất để còn nạp năng lượng chứ. (Cười)
Bạch Dương (ghi Lần đầu tôi kể HTV2)
Có thể bạn quan tâm: