Lễ Hằng thuận được tổ chức đầu tiên vào những năm 50 của thế kỷ trước, do Thượng thủ tăng già Tuệ Tạng tổ chức tại chùa Vọng Cung, Nam Định. Giải nghĩa lễ Hằng thuận, theo các vị sư Thầy: “Hằng” có nghĩa là thường xuyên, luôn luôn, còn “thuận” là hòa thuận, đồng thuận hướng về những điều cao cả, tốt đẹp trong cuộc sống. Thế nên, lễ Hằng thuận được hiểu là giúp tân lang, tân nương ý thức được tầm quan trọng của hôn nhân, từ đó hướng đến cuộc sống gia đình ấm êm, hạnh phúc. Mặc khác, đây còn được xem là sự ràng buộc trong hôn nhân vì có sự chứng kiến của yếu tố tâm linh nhằm giữ vững gia đình. Lễ Hằng Thuận thường được tổ chức trang nghiêm tại chùa, thiền viện hoặc tại nhà thờ tổ của dòng họ.
Nghi lễ Hằng thuận tại chùa không giống như nghi lễ tại gia. Trước khi tổ chức, cô dâu chú rể và hai bên gia đình phải đến chùa xin phép và hỏi ý kiến của sư thầy trụ trì, chỉ sau khi nhận được sự đồng ý của thầy thì hai nhà mới bắt đầu chuẩn bị các công việc cho buổi lễ. Nghi thức để làm lễ này trước hết, cặp uyên ương phải là người đã quy y theo Phật. Trước khi diễn ra nghi lễ khoảng 3 ngày, cặp uyên ương đến chùa xin thầy giảng kinh, giảng đạo để hiểu đúng nghĩa hai chữ “Gia Đình”.
Sau đó, nghi lễ được thực hiện ở chính điện của chùa. Chủ hôn có thể là một vị hòa thượng hoặc chư tăng. Các vị hòa thượng sẽ đứng sau một chiếc bàn dài được kê ở chính điện, gia đình cô dâu chú rể cùng họ hàng và bạn bè đứng ở hai bên, nhà trai đứng bên trái, nhà gái đứng bên phải theo đúng quy cách “nam tả, nữ hữu”. Cặp uyên ương sẽ quỳ trước bàn, hướng về nơi thờ Phật và làm theo chỉ dẫn của các vị hòa thượng chủ hôn.
Hoàn thành nghi lễ “phu thê giao bái”, cặp uyên ương sẽ được nghe kinh chúc phúc. Sau khi nghi lễ kết thúc với lời hứa của cô dâu, chú rể và gia đình hai họ cùng hướng đến việc xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc… gia đình hai bên sẽ mời vị sư Thầy trụ trì, các vị chư tăng và họ hàng, bạn hữu dự tiệc chay. Thông thường, tiệc được tổ chức ngay tại chùa, các bàn tiệc bày biện trang trọng với đầy đủ các món như lễ cưới tại nhà hàng. Điểm khác biệt là toàn bộ món ăn đều là món chay rất ấm cúng và thanh tịnh.
Theo chia sẻ của một vị đại đức, việc tổ chức lễ Hằng Thuận với thức ăn chay vừa giữ được nét văn hóa dân tộc, không làm tổn hại sinh linh, vừa tránh cảnh rượu chè say xỉn trong tiệc mừng và giúp tiết kiệm chi phí.
Theo tìm hiểu, có một số cá nhân cho rằng, tổ chức đám cưới trong chùa sẽ làm mất đi “không khí trang nghiêm xưa”, “người lễ chùa sẽ không còn chỗ để mà phủ phục cúng bái” hay đây chỉ là “trò PR, thỏa mãn máu chơi trội của người trong cuộc”... Vì đạo Phật quy định các tăng ni không được mai mối, tạo duyên cho người khác kết hôn với nhau, tránh ái dục, sinh tử luân hồi…
Tuy nhiên, những năm gần đây, giới trẻ- đặc biệt là các cặp uyên ương sao Việt thường chọn những ngôi chùa lớn hoặc những ngôi chùa có nét cổ kính để làm lễ Hằng thuận với mong muốn giữ vững hạnh phúc gia đình về sau.
Cặp uyên ương Tâm Tít – Ngọc Thành
Mới đây nhất, vợ chồng Hotgirl Tâm Tít cùng các thành viên trong gia đình đã làm lễ Hằng thuận ở một ngôi chùa tại Gia Lâm, Hà Nội. Theo Tâm Tít, cả gia đình cô và gia đình chồng đều theo đạo Phật nên cả hai muốn thực hiện nghi lễ thành hôn đặc trưng trong đời sống tâm linh của người Việt. Cặp đôi mong muốn tổ ấm của họ sẽ luôn yên ấm, thuận hòa và hướng tới những đức tính tốt đẹp của đạo Phật.
Cặp uyên ương Thủy Tiên – Công Vinh
Vừa qua (27.12), sau khi ra mắt gia tiên tại nhà riêng, cặp đôi Thủy Tiên và Công Vinh di chuyển đến chùa ở Rạch Giá để thực hiện các nghi thức truyền thống của Phật giáo. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm với các nghi thức truyền thống Phật giáo: tụng kinh chúc phúc, trao nhẫn cưới, đọc năm lời thệ nguyện về trách nhiệm của chồng đối với vợ cũng như bổn phận của người vợ đối với chồng, lạy và nói lời tri ân với cha mẹ hai bên… Được biết, tiền đạo Lê Công Vinh cũng đã quy y Tam bảo và được đặt pháp danh là Thiện Hiếu. Trước đó, ca sĩ Thủy Tiên đã quy y với pháp danh Diệu Thảo. Gia đình hai họ lên chùa đông đủ dự lễ hằng thuận của đôi trai tài gái sắc. Sau đó, họ dùng bữa tiệc chay tại chùa.
Cặp uyên ương Đăng Khôi – Thủy Anh
Cuối năm 2013, sau tiệc cưới lãng mạn ở Hà Nội, ca sĩ Đăng Khôi và Thủy Anh tiếp tục làm lễ Hằng thuận trước sự chứng kiến của các sư thầy, cha mẹ và họ hàng tại chùa Kỳ Quang 2 (TP HCM). Trước đó, nam ca sĩ đã quy y tại ngôi chùa này với pháp danh Quang Đức. Lễ cưới diễn ra trong không khí trang nghiêm, tâm linh. Hai vợ chồng chắp tay thành kính nghe Hòa thượng trụ trì thuyết giảng về ý nghĩa của Hằng thuận, hôn nhân, đạo lễ hiếu nghĩa với cha mẹ, trách nhiệm với xã hội, đất nước.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và Kim Thanh
Giữa năm 2012, Nhạc sĩ “Vầng trăng khóc” và vợ tổ chức lễ cưới ấm cúng, trang nghiêm tại chùa Kỳ Quang, TP HCM. Khoảng 100 phật tử, chư tăng tham dự Lễ Hằng Thuận, chúc phúc cho đôi uyên ương.
Diễn viên Hải Yến và Calvin Tai Lam
Tiếp nối nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Đỗ Hải Yến cũng tổ chức hôn lễ theo đúng đạo Phật tại một ngôi chùa cổ ở Quy Nhơn. Sau nhiều trắc trở trong hôn nhân, diễn viên “Cánh đồng bất tận” đến với cuộc hôn nhân thứ hai cùng Calvin Tai Lam – một người đàn ông giàu có và rất quan tâm, yêu thương cô. Calvin Tai Lam thường xuyên tháp tùng Hải Yến tham dự các sự kiện giải trí lớn nhỏ.
Diễn viên Hồng Ánh và Thanh Sơn
Vốn là phật tử với pháp danh Liên Ánh, đầu năm 2011, diễn viên Hồng Ánh đã đến chùa Hoằng Pháp để tiến hành nghi lễ cho ngày quan trọng nhất đời cùng chú rể Thanh Sơn.
Người đẹp Kim Hồng và doanh nhân Hoàng Châu
Là người phụ nữ đẹp, thành công trên thương trường, ít ai biết, Đệ nhất Hoa hậu quý bà thế giới Kim Hồng đã từng trải qua những trắc trở, thăng trầm trong cuộc sống. Một mình nuôi con trong 14 năm, thế nhưng TS Kim Hồng vẫn tự tin chèo lái công ty vượt qua mọi khó khăn để thành công như hôm nay. Đến năm 43 tuổi, quý bà Kim Hồng mới đi bước nữa cùng doanh nhân Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh. Năm 2011, cặp đôi tổ chức hôn lễ tại chùa Vĩnh Nghiêm (TP HCM).
Diễn viên Thúy Nga và Nguyễn Nam
Cuối năm 2009, diễn viên hài Thúy Nga cũng đã tổ chức lễ cưới tại Thiền viện Thường Chiếu, Đồng Nai. Giữa sắc áo nâu vàng của hơn 100 chú tiểu tại đây, cô nổi bật với tà áo dài truyền thống đỏ thắm bên chú rể Nguyễn Nam.
Oanh Thủy (tổng hợp)
Có thể bạn quan tâm: