Canon 70D hiện đang là chiếc máy ảnh DSLR hoàn hảo ở phân khúc giá của mình, dành cho những nhà làm phim tự do muốn có những thước phim HD chất lượng cao mà không bị trượt nét. Tính năng chính của 70D chính là công nghệ lấy nét tự động cảm biến CMOS điểm ảnh kép (Dual Pixel CMOS AF) với bộ xử lý hình ảnh DIGIC 5+. Sử dụng chế độ AF trên chiếc máy này cực kỳ dễ dàng, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào màn hình cảm ứng LCD để lấy nét một cách nhanh chóng.
Thông thường khi đánh giá một sản phẩm, chúng tôi sẽ điểm ra tất cả những tính năng mới và thực hiện một số thử nghiệm với tất cả các tính năng. Tuy nhiên ở bài đánh giá này chúng tôi sẽ tập trung vào tính năng chính mang tính cách mạng mới nhất của 70D, đó là khả năng lấy nét tự động (AF) khi quay video nhờ cảm biến điểm ảnh kép mới.
Chế độ lấy nét tự động (AF)
Có bốn chế độ lấy nét khi quay video: Face Tracking, Flexizone-Multi, Flexizone-Single và Manual. Ba chế độ lấy nét tự động có thể nhanh chóng được kích hoạt hoặc tắt đi nhờ màn hình LCD để tiết kiệm pin . Trong các thử nghiệm của mình, chúng tôi nhận ra chế độ lấy nét tự động mới Dual Pixel CMOS AF hoạt động tốt hơn khi 70D sử dụng ống kính có công nghệ mô-tơ nhảy bước mới (STM) thay vì sử dụng ống kính có mô-tơ lấy nét siêu tốc (USM) có mặt ở hầu hết các ống kính của Canon. Trong các thử nghiệm với Canon EOS 70D chúng tôi sử dụng một chiếc ống kính 55-250mm f/4-5.6 IS STM EF-S.
Thực tế mô-tơ STM tìm điểm lấy nét chậm hơn một chút so với mô-tơ USM. Mô-tơ USM thường có xu hướng lấy nét vào chủ thể dường như ngay lập tức, thường không phù hợp khi quay video. Ống kính này không có thước đo khoảng cách hoặc độ sâu trường ảnh cũng giống như hầu hết các ống kính tĩnh và video khác. Bạn có thể điều khiển chế độ AF theo hai cách, nhấn nháp phím chụp hoặc sử dụng màn hình cảm ứng, màn hình có độ nhạy khá cao nên bạn chỉ cần chạm nhẹ để lấy nét.
Đầu tiên chúng tôi thử nghiệm chế độ Dual Pixel AF bằng cách đặt ba vật thể khác nhau trong studio , xếp thẳng hàng và cách nhau mỗi 1.5m. Các vật thể đều có độ tương phản, chi tiết cà ánh sáng khác nhau. Cài đặt 70D ở chế độ 1920 x 1080 với chất lượng tốt nhất, cân bằng trắng tùy chỉnh, chọn Shutter-Priority ở 1/40th, bật Servo AF, chọn chế độ FlexiZone Single AF sau đó chạm vào màn hình LCD để lấy nét vật thể gần nhất. Tiếp tục lấy nét vào vật thể tiếp theo, sau đó lấy nét ngược lại vật thể gần nhất và tiếp tục lấy nét vào vật thể ở xa nhất, lặp đi lặp lại vài lần. Kết quả rất tuyệt vời. Tốc độ lấy nét nhanh tuy nhiên lại rất mượt, trung bình khoảng 0.5 – 1 giây.
Chất lượng hình ảnh xuất sắc
70D có chất lượng hình ảnh rất tốt. Có thể dễ dàng so sánh với các cảm biến CMOS lớn hơn như của 5D Mark II. Điểm khác biệt duy nhất đó chính là độ nhiễu tổng thể, vì lý do kích thước cảm biến khác nhau. Điểm khác biệt này khá nhẹ, và sự chênh lệch giá cả làm cho nó trở nên chấp nhận được.
Chúng tôi đã thực hiện một vài thử nghiệm để đánh giá tổng thể chất lượng hình ảnh. Đầu tiên, chúng tôi chụp một khung cảnh có độ tương phản cao – một khu rừng vào giữa trưa – để xem các chi tiết được xử lý như thế nào. Để có được một tấm ảnh với độ phơi sáng chuẩn trong môi trường này dường như là điều không tưởng. Hình ảnh có thể được ưu tiên phần sáng để giữ chi tiết ở vùng sáng, hoặc ưu tiên vùng tối và mất chi tiết vùng sáng.
Thử nghiệm về khả năng tái hiện màu sắc được thực hiện bằng cách chụp một bảng màu, với độ cân bằng trắng tùy chỉnh trước phù hợp với môi trường ánh sáng trong lúc thử nghiệm. Tốc độ quay 1/40, ISO 200 và độ bù sáng bằng 0. Sau đó file ảnh kết quả được đưa qua phần mềm Premiere Pro CC và kiểm tra độ bão hòa màu và độ chính xác bằng công cụ vectorscope, RGB Parade. Màu sắc máy 70D tái hiện lại có độ bão hòa màu nhẹ hơn một chút, màu magenta và blue lạnh hơn một vài độ K. Màu Cyan, green, yellow và red được thể hiện chính xác. Màu sắc da người được 70D tái hiện lại trông rất tự nhiên và không hề bị bão hòa quá mức.
Trong thử nghiệm quay thiếu sáng, chúng tôi đặt bảng màu lên một cây đàn piano trong một căn phòng thiếu sáng, quay bằng tay, cài đặt máy về tốc độ 1/40, bật chế độ AF và tính ổn định hình ảnh lên. Hình ảnh bắt đầu xuất hiện nhiễu, tuy nhiên so với điều kiện trong phòng thì chất lượng ở mức khá. Nhiễu màu ở vùng đen nhất khá ít, và vùng nhiễu dễ nhận ra nhất là ở vùng midtones. Chế độ AF hoạt động không được hiệu quả trong môi trường thiếu sáng.
Đối với thử nghiệm các khung cảnh có độ chi tiết cao, chúng tôi tiến hành quay lông của một chú chó và một tảng đá bị bào mòn. Kết quả làm chúng tôi khá ngạc nhiên, cả hai đều có ít biến dạng hình ảnh thường thấy ở ảnh có độ chi tiết cao.
Một số tính năng tuyệt vời khác
70D có khả năng zoom số 3 – 10x rất rõ ràng. Tính năng này khá hữu ích khi quay ở độ phân giải full HD mà tính năng Dual Pixel CMOS AF không làm việc hiệu quả.
Tính năng chỉnh sửa quang sai giúp giảm bớt hiện tượng đen viền khung hình ở một số ống kính. Tính năng này sẽ giúp bạn có khả năng tận dụng được tối đa ống kính của mình. Tuy nhiên, đầu tiên 70D phải nhận diện được dữ liệu của các ống kính trước. Trong các thử nghiệm của chúng tôi, 70D chỉ nhận được thông tin của ống kính EF 17-40mm f/4L USM.
Giá khoảng: $1,200
Thông số kỹ thuật
sensor Type: APS-C Dual Pixel CMOS AF sensor
Size of Sensor: approx. 22.5mm x 15.0mm
Effective Video Pixels: 20.2 Megapixels still, 1920x1080 video
Lens mount: EF, EF-S
Focus: Dual Pixel CMOS AF Auto/manual
Shutter Speed: Auto/manual
Shutter Speed Range: 30 sec-1/8000 sec
Digital Zoom: 3x-10x
White Balance: Auto/manual
Viewfinder: Yes (Stills only)
LCD Touch Screen Monitor: 3”
Frame Rates: 1920x1080/24/25/30fps; 1280x720/50/60fps; 640x480/30/25fps
Video Out: HDMI (monitor and record)
Audio Recording: Stereo
Microphone In: Yes
Manual Audio Level Controls: Yes
Headphone Jack: No
Speaker: Yes
Recording Media: SD/SDHC/SDXC memory card
Wi-Fi: Yes
Battery Type: Lithium Ion
Accessory Shoe: Yes
Điểm mạnh
- Lấy nét tự động mượt mà và đáng tin cậy
- Giá thành thấp
- Chất lượng hình ảnh tuyệt vời
- Hiển thị thiếu một số thông tin cần thiết khi ở chế độ quay phim
- Không có giắc cắm tai nghe
Có thể bạn quan tâm: