Người đánh giá thử kết nối chiếc Mac Pro với màn hình Sharp 32" 4k mà apple hiện đang bán trên cửa hàng trực tuyến của mình. Anh hi vọng OS X sẽ hiển thị hình ảnh tương tự như những gì nó có thể làm được với macbook pro retina , tức là độ phân giải của các đối tượng đồ họa sẽ được phóng lớn 4 lần so với bình thường để có kích thước phù hợp với người dùng (chế độ HiDPI). Khi đó, màn hình độ phân giải cao sẽ có không gian làm việc tương tự như một màn hình độ phân giải thấp hơn nhưng mọi thứ nét và đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với bộ Mac Pro - Sharp 32" 4K mọi thứ không được suôn sẻ như thế.
Trên MacBook Pro Retina, Apple cho người dùng nhiều tùy chọn "scale" để tinh chỉnh mức độ phóng lớn của các đối tượng đồ họa, tức là hệ điều hành sẽ dựng đối tượng đồ họa ở mức cao hơn rồi scale xuống 1920 x 1200, 1680 x 1050, 1440 x 900 và cuối cùng là 1280 x 800. Ví dụ: bạn có thể chọn chế độ tương đương 1440 x 900, khi đó máy sẽ dựng hình ảnh ở mức 2880 x 1800 rồi đưa xuống mức bạn 1440 x 900. Ví dụ khác: nếu bạn chọn tương đương 1920 x 1200 thì máy sẽ render hình ảnh 3840 x 2400 rồi đưa xuống 1920 x 1200.
Còn với Mac Pro 2013 và màn hình nói trên thì chỉ có một tùy chọn scale duy nhất có thể dùng được: 2560 x 1440. Giải pháp mà Apple sử dụng cũng không phải là HiDPI, tức là hãng dựng hình ảnh độ phân giải 2560 x 1440 rồi nâng nó thành 3840 x 2160 (thay vì đúng ra phải là 5120 x 2880 scale xuống 2560 x 1440). Kết quả là các đối tượng đồ họa quả thật có to hơn nhưng lại bị mờ . Còn nếu chọn 3840 x 2160, tức độ phân giải gốc của màn hình, thì mọi thứ trở nên quá nhỏ đến nỗi không thể làm việc thoải mái được.
AnandTech nói thêm rằng chúng ta có thể dùng phần mềm SwitchResX để kích hoạt chế độ HiDPI tương đương 1920 x 1808, nhưng khi đó mật độ điểm ảnh rất thấp. Người dùng cũng không thể tự tạo ra các chế độ HIDPI của riêng mình mà phải xài những thứ Apple có sẵn. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với màn hình Dell UltraSharp 24 Ultra HD.
Người đánh giá cho biết rằng việc hỗ trợ màn hình 4K của OS X hiện "đang khá giống như một miền tây hoang dã ". Anh mong đợi Apple sẽ ra mắt các bản cập nhật phần mềm trong tương lai để khắc phục tình trạng này. "Tôi muốn có một tùy chọn 2560 x 1440 HiDPI, tức là Apple sẽ dựng hình ảnh ở mức 5120 x 2880 rồi scale xuống để phù hợp với độ phân giải 3840 x 2160 của màn hình), nhưng dường như tôi sẽ phải chờ màn hình của chính Apple để có được những thứ như thế".
Theo: Tinhte/Anandtech
Có thể bạn quan tâm: