Thời trang là hơi thở của thời đại khi nó chính là minh chứng sống cho một nền bản sắc văn hóa. Và dường như nhắc đến cái đẹp, dân gian đã dành một sự ưu ái đặc biệt cho phụ nữ khi mỗi ngày họ không chỉ mặc trang phục mà còn đang là người tạo nên định nghĩa về "văn hóa". Không còn gì ý nghĩa và tuyệt vời hơn khi 20/10 trở thành dịp tâm tình để chúng ta cùng nhìn lại và gửi lời tri ân đến hàng triệu người phụ nữ đã, đang và sẽ dùng vẻ đẹp cá nhân tô sắc cho giao diện của thời đại.
Cùng với dòng chảy của các sự kiện lịch sử, văn hóa ăn mặc của phái đẹp cũng "chạy maraton" đường dài để bắt kịp sự biến đổi. Nếu lội ngược dòng về quá khứ, ta bỗng giật mình nhận ra sự đa dạng và muôn màu muôn vẻ trong hình dáng đặc trưng của người phụ nữ qua từng thời kỳ. Dường như ở mỗi triều đại, người ta thường hay "chỉ mặt gọi tên" một thể loại trang phục để phù hợp với tư duy thẩm mỹ của đại chúng. Với sự biến chuyển không ngừng và "du nhập" nhiều nền văn hóa, áo dài được xem là quốc phục "định vị" phụ nữ Việt trên bản đồ nhan sắc thế giới.
Trước 1945 - thời trang gắn liền với sự trói buộc
Ở thời kỳ phong kiến, phụ nữ bị trói buộc trong những quy định hà khắc của "điều giáo lễ nghi" nên sự bức phá về thời trang chưa thật sự nổi bật. Tuy nhiên, nhìn về hướng tích cực thì đây rõ ràng là giai đoạn đức tính đoan trang và hiền thục được hình thành rõ nét nhất.
Áo dài tứ thân là nét đẹp truyền thống của người phụ nữ thời xưa.
Chiều dài của áo thường chạm gót chân, phần tay dài suông dài. Áo dài tứ thân là sự kết hợp cùng nhiều hơn 2 lớp áo với màu sắc đa dạng. Nét đặc trưng của áo chính là không có khuy cài mà sẽ dùng vải để làm dây buộc eo.
Để phù hợp với áo dài tứ thân, phụ nữ thường chọn kiểu tóc gọn gàng như búi cao đội mấn hay thả suông dài tự nhiên.
Phụ nữ khéo léo che giấu "thân hình ngọc ngà" qua nhiều lớp vải dày dặn, đầy màu sắc vui mắt. Nhờ thế mà hình ảnh người phụ nữ trong chiếc áo tứ thân luôn tạo ra một cảm giác cao quý và cổ điển lạ thường. Đây chính là nền móng sơ khai của thời trang phụ nữ khi đến tận bây giờ vẫn được bạn bè quốc tế nhắc đến nhiều.
Dù không thể phô trọn đường cong nhưng áo dài tứ thân mang đến vẻ đẹp rất riêng cho phụ nữ Việt, vừa uyển chuyển vừa cuốn hút.
Sau 1975 - thời trang khắc họa dòng chảy thời đại
Bỏ qua một giai đoạn lịch sử dài với nhiều cuộc biến động, tất nhiên trang phục dành cho phái đẹp cũng thay đổi theo. Trong giai đoạn mọi thứ dần cởi mở và tiệm cận với mắt nhìn thẩm mỹ Tây Âu, áo dài Tân thời trở thành nét đặc trưng văn hóa nói lên tiếng lòng của người con gái Việt.
Năm 1975, phụ nữ xưa chuộng những mẫu áo dài không chiết eo, khoe trọn vẻ thanh thuần, nữ tính.
Tăng Thanh Hà là người đẹp mê áo dài Tân thời nhất nhì trong Vbiz.
Dù sở hữu thân hình đáng mơ ước, Thanh Hằng vẫn cứ thích áo dài Tân thời, không khoe đường cong nhưng tôn lên vẻ cao quý của người phụ nữ.
Cô có cả một bộ sưu tập áo dài Tân thời khi mỗi lần xuất hiện lại mang đến màu sắc khác nhau.
Không còn lấp mình trong trùng trùng lớp vải vóc, phụ nữ giai đoạn 1975 trở đi đã mạnh dạn thể hiện đường cong qua bộ áo dài cắt xẻ 2 vạt phóng khoáng. Bước nhảy vọt phải kể đến sự ra đời của váy ngắn ngang đầu gối được khắc họa qua mốt thành thị của những quý cô Sài Gòn xưa.
Kế thừa trào lưu áo dài Tân thời, váy ngắn ngang gối trở thành mốt thịnh hành của quý cô Sài Gòn.
Với sự du nhập của văn hóa Tây Âu, phái đẹp ngày càng phóng khoáng và tiệm cận với vẻ đẹp hiện đại hơn.
Váy có thiết kế ngang đầu gối, họa tiết chủ yếu là kẻ sọc hay chấm bi. Nhìn chung, đây được xem là bước nh