Ngoài công việc trang điểm thông thường, Nguyễn Thuỳ Linh là chuyên gia hoá trang cho rất nhiều phim điện ảnh và phim truyền hình như: Cô dâu đại chiến, Lời nguyền huyết ngải, Thiên mệnh anh hùng, Quả tim máu, Mùa hè lạnh, Hiệp sĩ mù, ... Ngoài ra, cô cũng nhận được sự tin tưởng của nhiều đạo diễn phim truyền hình.
Thuỳ Linh đã góp phần tạo nên hiệu quả hình ảnh chân thực cho loạt diễn viên tên tuổi. Với những khó khăn trong 7 năm làm nghề và không ngừng học hỏi, đến thời điểm này cô đã đạt được thành công và có chỗ đứng nhất định trong giới trang điểm khi tuổi còn rất trẻ.
Thuỳ Linh sở hữu gương mặt đẹp và phong cách thời trang ấn tượng được rất nhiều bạn trẻ theo dõi và học hỏi.
- Linh có thể chia sẻ một vài nét về bạn để gửi tới độc giả báo Eva?
Mình là Nguyễn Thuỳ Linh, mình làm nghề hoá trang cho các đoàn làm phim, chương trình quảng cáo, MV ca nhạc. Ngoài ra, mình còn mở các lớp dạy trang điểm cá nhân, trang điểm chuyên nghiệp. Linh sinh năm 1990 và đã làm nghề được 7 năm.
- Lý do nào khiến bạn quyết định theo nghề trang điểm và những khó khăn Linh gặp phải khi theo nghề này là gì?
Học hết lớp 12, thay vì đi thi đại học mình thuyết phục bố mẹ cho đi học nghề. Vào thời điểm đó, công việc make up còn mới và chưa được nhiều người biết đến nên gia đình cho rằng đó là nghề viển vông và khuyên mình nên đi thi đại học. Mình đã mất khá nhiều thời gian và phân tích để mọi người hiểu, sau cùng cũng được sự đồng ý.
Khó khăn đầu tiên khi theo học make up đó chính là việc đi tìm hiểu chỗ học cũng như chọn cho mình người thầy để học trong khi mình chưa biết gì và cũng không quen ai làm trong nghề.
Sau một thời gian, mình quyết định theo học một người thầy tên Nana người Trung Quốc. Lúc học, khó khăn nhất là ngôn ngữ. Cô giáo của mình chỉ biết rất ít tiếng Việt, mình thì không biết tiếng Trung. Đa phần sử dụng ngôn ngữ hình thể và tập trung nhìn cô giáo hướng dẫn. Sau khi học xong, mình cũng không tìm được công việc ổn định. Lúc đó, gia đình luôn muốn Linh bỏ nghề nhưng mình vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê.
- Hoá trang cho phim điện ảnh là công việc khá mới mẻ tại Việt Nam, Linh đã học hỏi và tìm hiểu mất bao lâu để có thể làm được công việc này?
Đó là khi mình gặp cô Lilian Trần cô chính là người thầy thứ 2, cũng là người đưa bước ngoặt mới cho sự nghiệp của mình. Khi đó, cô cần tìm cộng tác cho chương trình Sao Mai. Sau một vài lần làm việc với cô, mình rất thích và quyết tâm xin theo học hoá trang.
Sau khi học xong, mình xin làm không công cho các phim tốt nghiệp trường điện ảnh. Mặc dù rất vất vả nhưng được thực hành rất nhiều. Mình mất 3 năm vừa học, vừa làm với cô Lilian Trần để thành thạo kỹ năng hoá trang.
Tạo hình khác lạ của Bình Minh trong Hiệp sĩ mù được Thuỳ Linh sử dụng rất nhiều kỹ thuật trang điểm và phải đảm bảo độ chân thực tuyệt đối để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của phim điện ảnh.
- Đâu là cơ duyên đưa Linh đến với công việc hoá trang cho các diễn viên và phim điện ảnh nổi tiếng?
Mình bắt đầu đi làm những bộ phim đầu tiên khi chính thức xin theo học cô Lilian Trần. Vào thời điểm đó, mình luôn đồng hành với ekip của cô trong nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng như: Lời nguyền huyết ngải, Cô dâu đại chiến, Quả tim máu, …
- Theo Linh, điều khác biệt cơ bản của công việc này với trang điểm thông thường là gì?
Điều khác biệt của công việc hoá trang cho diễn viên với makeup thông thường là mình phải luôn đọc kịch bản. Nhân vật đóng vai ác phải hoá trang cho ra ác, nghèo phải làm cho ra nghèo, … Mình phải làm cho ra đúng nhân vật và đảm bảo sự tự nhiên nhất.
Những diễn viên được hoá trang kỹ lưỡng để phù hợp với vai diễn, nhân vật trẻ trung có thể hoá thân hoàn hảo thành những vai diễn già cả trong phim.
- Khi thực hiện công việc hoá trang, bạn thường làm theo 100% yêu cầu của đạo diễn hay có thể tự do sáng tạo miễn là phù hợp với kịch bản?
Khi thực hiện hoá trang mình luôn phải bàn trước và thống nhất với đạo diễn về mặt tạo hình. Nếu có muốn sáng tạo hay làm bất cứ điều gì cần có sự thống nhất và tôn trọng tạo hình mà đạo diễn mong muốn. Theo mình, câu chuyện người đạo diễn muốn kể nên họ sẽ là người hiểu về nhân vật họ tạo ra hơn ai hết.
Lời nguyền huyết ngải là bộ phim sử dụng rất nhiều kỹ thuật hoá trang.
- Với tính chất đặc trưng của hoá trang, những công cụ và sản phẩm nào được sử dụng nhiều nhất?
Hiện tại công nghệ hoá trang ngày giống thật hơn đều nhờ phần lớn các nguyên vật liệu nhập khẩu từ Mỹ. Ngày xưa, khi hoá trang các vết thương thường phải sử dụng các chất liệu thủ công như bông, thuốc đỏ ... Nhưng giờ bọn mình mua được nhiều chất liệu tốt để làm các hiệu quả hình ảnh đẹp hơn như silicon. Mặc dù vậy, việc mua nguyên liệu còn khó khăn nên nhiều trường hợp gấp mình vẫn phải tự chế từ những chất liệu tương tự.
Những vết sẹo và râu của diễn viên đều được thực hiện kỹ lưỡng từ những nguyên liệu chuyên dụng cho hoá trang và hầu hết có xuất xứ từ Mỹ.
- Những phim hành động cần sử dụng rất nhiều màn hoá trang, vậy trung bình bạn mất bao lâu để hoàn thành xong cho 1 diễn viên?
Khi ở phim trường có 1 thư ký, trước mỗi cảnh quay họ sẽ thông báo cho các tổ để mọi người chuẩn bị. Mình cũng sẽ chủ động thông báo lại cho họ khi những cảnh quay có hoá trang. Tuỳ vào mỗi hiệu quả hình ảnh mà phim yêu cầu, trung bình mình làm từ 15 đến 30 phút.
- Linh có thể chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ nhất khi phụ trách công việc này?
Những kỉ niệm đáng nhớ nhất của Linh khi đi làm phim chính là phải thức đêm rất nhiều. Có những lần phải làm việc từ 18-32 tiếng. Đoàn làm phim đi đâu, mình phải đi theo đó vì thế có nhiều phim quay ở những bối cảnh rất khắc nghiệt như trên rừng, núi.
Mọi người đều phải ăn ở trong điều kiện thiếu thốn nhưng vì mong muốn kết quả tốt ai cũng vui vẻ hy sinh. Chính vì những lúc khổ như vậy đoàn làm phim càng yêu thương nhau hơn và như gia đình thứ 2 của mình.
Những phim làm về đề tài chiến tranh thường phải thực hiện tại những địa điểm có điều kiện khắc nghiệt.
- Bạn có thể kể những bộ phim điện ảnh bạn từng tham gia hoá trang?
Mình tham gia khá nhiều phim điện ảnh nhưng những phim ấn tượng nhất có thể kể đến: Cô dâu đại chiến, lời nguyền huyết ngải, Thiên mệnh anh hùng, Quả tim máu, Mùa hè lạnh, Hiệp sĩ mù, ... Ngoài ra, mình cũng nhận được sự tin tưởng của nhiều đạo diễn phim truyền hình.
- Vậy bộ phim nào để lại nhiều ấn tượng và có nhiều kỷ niệm khó quên nhất với Linh?
Với mình, mỗi bộ phim đều để lại những ấn tượng và đều có sự gắn bó và mang nhiều kỷ niệm khó quên. Mình nhớ trong phim Hiệp sĩ mù, khi tạo hình cho nhân vật Cường do Bình Minh thủ vai, mình đã gặp khá nhiều áp lực khi đạo diễn Lưu Huỳnh là người khắt khe và chỉn chu với từng chi tiết nhỏ khi lên hình. Mình đã gắn từng sợi râu giả cho Bình Minh một cách tỉ mỉ, với độ sắc nét của máy quay và trình chiếu lên màn ảnh rộng, một chút sơ xuất cũng dễ dàng làm giảm độ chân thực. Mình đã phải thực hiện rất nhiều lần để đảm bảo khi lên hình, có lần cả đoàn đã phải hoãn quay vì tạo hình nhân vật chưa được ưng ý. Trong mỗi bộ phim, mình đều cố gắng và hoàn thành tốt nhất có thể để đem lại hiệu quả hình ảnh chân thực.
- Bạn có thể chia sẻ kế hoạch và những dự định sắp tới trong công việc để gửi tới độc giả?
Hiện tại, mình bận rộn với những hợp đồng tại Hà Nội, mình cũng đào tạo và dạy nghề cho gần 20 em và các em dần trở thành cộng sự của mình. Mặc dù tính chất của nghề vất vả, đi sớm về khuya cũng khiến bố mẹ lo lắng và thương con gái, nhưng mình nghĩ đã là nghề thì công việc nào cũng có khó khăn. Linh cho rằng sự lựa chọn của mình đến thời điểm này cũng đạt được chút ít thành công. Mình hạnh phúc vì điều đó!
Cảm ơn về những chia sẻ của bạn!
Tạo hình của Lan Phương trong Cô dâu đại chiến được thực hiện bởi Thuỳ Linh.
Cùng xem một vài hình ảnh các diễn viên do Phương Linh hoá trang