Phái đẹp trong các thiết kế của Thủy Nguyễn vừa tinh nghịch, hiện đại nhưng vẫn có chút dịu dàng, và nên thơ. Đó có thể là một người phụ nữ ngoài 30 nhưng vẫn trẻ trung, phá cách và năng động, thần thái vẫn rạng ngời và thu hút người khác, cho dù là trong một bữa tiệc hay một cuộc gặp gỡ bạn bè thường nhật.
Bộ sưu tập “Lúng liếng” trình diễn tại Vietnam International Fashion Week 2015 đã mang lại một dấu ấn lớn trong lòng khán giả yêu thời trang với phong cách thiết kế đậm chất Thuỷ Nguyễn. Trong mùa xuân hè của vietnam international fashion week 2016 , thủy nguyễn sẽ mang đến những gì?
Người đàn bà 4 con đã quen với những áp lực.
- Hiện nay ở Việt Nam đang bùng nổ các show thời trang, vì sao chị vẫn quyết định trở lại với Vietnam International Fashion Week 2016?
Lý do tôi trở lại vì đây là một trong số ít những sự kiện thời trang đạt đầy đủ những tiêu chuẩn quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, nơi các nhà thiết kế Việt được giao lưu và học hỏi trực tiếp từ những người bạn quốc tế, đồng thời đây cũng là cơ hội để hai chữ “Việt Nam” thu hút được sự chú ý trên bản đồ thời trang thế giới.
- Chị có bất ngờ nào dành cho người yêu thời trang trong lần trình diễn xuân hè này?
Tôi đã chuẩn bị và đầu tư bài bản trong mỗi bộ trang phục. Hiện tại tôi đang gấp rút để hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho bộ sưu tập của mình. Có lẽ tôi xin phép được giữ bí mật về những thiết kế sắp tới. Tôi hy vọng, sau “Lúng liếng”, bộ sưu tập lần này của tôi cũng sẽ làm mãn nhãn và hài lòng những tín đồ thời trang.
- Nhưng chắc hẳn chị vẫn sẽ mang nét truyền thống vốn có vào bộ sưu tập năm nay chứ?
Bộ sưu tập này sẽ là một thay đổi lớn từ “Lúng Liếng”. Đội ngũ thiết kế của tôi luôn phấn đấu để vượt qua khỏi cái bóng của chính mính và luôn tìm cách để đổi mới, bộ sưu tập mới được trình diễn tại Vietnam International Fashion Week sẽ mang chủ đề vô cùng thân quen và tưởng như không liên quan đến thời trang nhưng thực ra lại là một nguồn ý tưởng phong phú, đầy màu sắc.
Yếu tố dân tộc vô cùng quan trọng trong những thiết kế của tôi, vì trong đó luôn có sự pha trộn của cái mới và cũ, truyền thống và hiện đại, thể hiện niềm tự hào và tự tôn dân tộc. Và khi sáng tạo, tôi luôn nghĩ đến những cái đẹp của quê hương mình, tìm tòi làm sao để vận dụng những nét đẹp đó vào từng sản phẩm từ những chi tiết nhỏ nhất.
NTK Thủy Nguyễn đã có BST Lúng Liếng với cảm hứng hội họa Việt Nam rất thành công trong mùa Vietnam International Fashion Week 2015.
- Người phụ nữ 4 con có cảm thấy áp lực trước khối lượng công việc khá đồ sộ gồm cả thiết kế thời trang và các hoạt động nghệ thuật khác mà chị đang làm không. Nhất là Vietnam International Fashion Week đang cận kề rồi?
Do đây là lần thứ hai tham gia, tôi đã có kinh nghiệm sắp xếp công việc nên mọi thứ cũng dễ dàng hơn năm ngoái. Áp lực vẫn là điều tất nhiên nhưng đồng thời còn có chút nôn nao và hạnh phúc.
Tôi rất mong chờ đến ngày ra mắt các thiết kế vì không muốn những khách hàng và bạn bè của tôi phải chờ lâu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thứ cần chuẩn bị để show diễn được suôn sẻ, đúng như sự kì vọng của team và mọi người.
- Sau thành công trong lần tham gia Vietnam International Fashion Week 2015, có nhiều những tác động và thay đổi đối với sự nghiệp và cuộc sống của chị không?
Tôi đã có cơ hội được gặp gỡ và giao lưu, học hỏi từ những tâm hồn đam mê thời trang quốc tế, qua đó hiểu rõ hơn những điểm mạnh nào mình có thể phát huy và các điểm yếu nào cần khắc phục. Ngoài ra, tôi nhận thấy từ khi Vietnam International Fashion Week được đầu tư tổ chức, mọi người đã bắt đầu sử dụng các thiết kế của nhà thiết kế Việt nhiều hơn, điều đó khiến tôi vô cùng hài lòng.
Dung hòa nghệ thuật và lợi nhuận
- Từng nói không xem mình là một nhà thiết kế thời trang vậy đối với chị hiện giờ thời trang có ý nghĩa như thế nào?
Đối với tôi, thời trang là một chương tiếp theo của con đường nghệ thuật. Với xuất thân là một hoạ sĩ, thời trang cho phép tôi được tiếp tục sáng tạo trong một lĩnh vực mới, những chất liệu mới và gặp gỡ những con người mới.
Đối với tôi, thời trang là những ngôn ngữ mà chính tôi muốn thể hiện ra bên ngoài, thông qua những chất liệu may mặc.
Thủy Nguyễn trình diễn BST tại Rome, thủ đô nước Ý.
- Là một nhà thiết kế gắn liền với những thiết kế mang tính dân tộc. Vậy có khi nào chị cảm thấy mất tự tin về bộ sưu tập của mình khi đặt cạnh những bộ sưu tập khác mang tính thời trang hơn của các nhà thiết kế quốc tế?
Những câu chuyện được thể hiện trên bộ sưu tập thường xuất phát từ trong chính con người tôi, một con người Việt Nam. Bên cạnh đó, tôi còn đưa thêm nhiều yếu tố hiện đại, phù hợp với xu hướng và người mặc.
So với các nhà thiết kế khác thì Thủy Nguyễn vẫn là một nhà thiết kế tay ngang, mọi ý tưởng đều xuất phát tự thân và không đặt nặng vấn đề sản phẩm của mình có quá thời trang hay không. Đơn giản đó là ngôn ngữ thời trang phải thể hiện ra hơn là phải thể hiện hay bắt theo những xu hướng khác.
- Ý tưởng xây dựng một bộ sưu tập thời trang thường sẽ xuất hiện như thế nào?
Tất cả mọi ý tưởng với tôi đều hình thành dưới dạng concept với câu chuyện có nhiều sự biến đổi theo một kịch bản riêng. Một bộ sưu tập hoàn hảo thì không chỉ có quần áo mà còn có các phụ kiện khác như trang sức, âm nhạc, ánh sáng. Đôi lúc, chính nhà thiết kế phải là người tìm hiểu những yếu tố đó để cảm nhận và lựa chọn nhằm kết hợp tốt với nhau tạo nên một bộ sưu tập hoàn hảo nhất.
- Đối với thiết kế thời trang thì ngoài đưa bộ sưu tập ra mắt để thỏa mãn sự sáng tạo của nhà thiết kế thì vấn đề lợi nhuận thu được từ bộ sưu tập đó cũng được nhiều nhà thiết kế đặt nặng. Đối với chị thì yếu tố nghệ thuật trình diễn và lợi nhuận, yếu tố nào được xem trọng hơn?
Tôi nghĩ giữa hai yếu tố phải biết cách dung hòa, đây là một bài toán cần phải cân bằng trong thiết kế thời trang. Nếu muốn được phiêu, được thả hồn với thời trang thì cần phải có kinh phí để thực hiện thì lúc đó mới có thể “chơi hết mình”.
- Đến với thời trang, chị có phải đi tìm chính mình qua các xu hướng thời trang khác nhau hay khởi điểm chị đã chọn chất liệu dân tộc để phát triển khả năng?
Đi tìm chính mình là chuyện không xảy ra đối với tôi mà chính tôi đã xác định được con đường đi và chỉ cần lựa chọn chất liệu cho phù hợp, để lột tả chính mình qua thời trang. Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn cân bằng tốt các loại chất liệu trong sản phẩm của chính mình.
- Riêng đối với thời trang của chị thì việc tạo hình trang phục hay họa tiết trên đó là quan trọng hơn?
Trong mỗi sản phẩm tạo ra tôi đều đứng trên phương diện của người sử dụng nó hơn là đứng trên cương vị của một người làm ra. Để đưa sản phẩm đến gần với người dùng, tôi thường mặc trên người sản phẩm đó để xem nhận xét của mọi người xung quanh thế nào và xem họ chấp nhận nó không.
- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị!
Là một người làm nghệ thuật nhưng luôn tìm được những cách cân bằng hiệu quả giữa các yếu tố tài chính, ý tưởng, nghệ thuật... Thủy Nguyễn đã có những thành công nhất định.