Sự kiện "Yves Saint Laurent: Birth of a Legend" (Yves Saint Laurent: Sự ra đời của một huyền thoại) diễn ra nhân dịp cửa hàng Saint Laurent đầu tiên được khai trương tại Union Square, 171 Đồng Khởi, TP HCM vào tháng 5 tới. Chương trình tái hiện hình ảnh về nhà thiết kế tài năng trong những năm 1961-1962 qua hơn 40 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Pierre Boulat.
Ở Yves Saint Laurent, những năm tháng tuổi trẻ và sau này vẫn luôn tồn tại 2 mặt đối lập nhau: hưng phấn yêu đời đi kèm với chán nản tuyệt vọng, háo hức yêu nhưng nhút nhát đối diện với cuộc sống. Nếu người ta dễ dàng thấy một Yves Saint Laurent say sưa trong công việc, thì cũng không khó bắt gặp ông rụt rè tại buổi công diễn bộ sưu tập đầu tiên mang tên mình. Đó là khi Yves ngồi bệt trên cầu thang hồi hộp theo dõi buổi trình diễn, hay đứng nấp sau cánh gà nhìn ra ngoài xem phản ứng của khán giả, rồi gục mặt lên vai người mẫu khóc vào giây phút kết thúc. Nhiếp ảnh gia Pierre Boulat đã tái hiện những khoảnh khắc sống động đó qua ống kính máy ảnh.
Năm 1985, nhà thiết kế Caroline Rennolds Milbank miêu tả về Yves Saint Laurent như một người đã vực dậy Haute Couture từ đống tro tàn của những năm 60 và mở ra khuynh hướng thời trang may sẵn ready-to-wear.
Một số hình ảnh trong triển lãm:
Chàng thanh niên 26 tuổi có dáng người mảnh khảnh, gương mặt dài, hơi xương cùng đôi mắt tinh nhanh ẩn sau cặp kính đã trở thành biểu tượng của làng thời trang. |
Những ngày nóng nực tháng 7/1961, người ta chỉ có thể bắt gặp Yves trong tầng gác xép chật chội của xưởng may cũ Mauguin, với ngổn ngang mảnh cắt, bản phác thảo thời trang và phụ kiện may mặc. |
Gọn gàng và nhanh nhẹn trong chiếc áo blouse trắng với thắt lưng chỉn chu, Yves Saint Laurent thoăn thoắt thử đồ, lấy số đo, ướm phụ kiện lên người mẫu. Cũng có lúc người ta lại nhìn thấy chàng thanh niên trẻ trầm ngâm bên bảng sắp lịch công việc dày đặc hay mân mê một bản vẽ phác thảo... |
Nhà thiết kế tự tay chỉnh trang phục và phụ kiện cho người mẫu. |
Thiết kế "Mondrian Look" cua YSL năm 1966. Yves Saint Laurent từng chia sẻ: "Tôi không thích biến phụ nữ trở thành một khái niệm trừu tượng của thời trang. Tôi không thích nói cô phải mặc như thế này... Tôi không phải là một nhà độc tài". |
Cuộc lật đổ tư duy và định kiến về thời trang nữ giới được Yves Saint Laurent châm ngòi vào năm 1966 với "Le Smoking", áo tuxedo và quần Âu phục đơn giản, thanh lịch. Yves Saint Laurent tiếp tục trao quyền cho phụ nữ khi ông thiết kế những kiểu áo xuyên thấu, chiếc safari jacket đi săn cùng những cách tân quần Âu vốn chỉ dành cho nam giới. |
Tư duy vượt xa biên giới của thời trang đã đưa Yves đến những cuộc hội ngộ nghệ thuật đầy ngẫu hứng. Đó là họa tiết hình khối với những ô vuông màu sắc và đường kẻ đen trong bộ sưu tập "Mondrian dress", những chi tiết đậm chất pop art khi hợp tác với Tom Wesselmen. Những chiếc lá của Henri Matisse trở thành họa tiết đầy mỹ cảm trong chiếc váy haute couture của bộ sưu tập thu đông năm 1980. "Thời trang không phải là nghệ thuật... Nhưng thời trang cần tới các nghệ sĩ để tồn tại. Và Saint Laurent là một nghệ sĩ vĩ đại", Pierre Bergé - cựu Giám đốc điều hành thương hiệu YSL tự hào khi nhắc tới Yves. |
(Nguồn: Tam Sơn)