Ra đời từ năm 1946 tại thành phố Pontedera vùng Tuscany nổi tiếng với nghệ thuật và rượu vang của nước Ý,Vespa được yêu thích và được sưu tầm ở nhiều nơi trên thế giới bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa sự chuẩn xác của công nghệ và sự bay bướm, độc đáo của nghệ thuật. Bởi thế, không chỉ là một phương tiện đi lại được nhiều người, nhất là giới trẻ tại các đô thị, yêu thích, chiếc Vespa còn gợi cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ sáng tạo trên nó. Năm 1962, Salvador Dalí, danh hoạ hàng đầu thế kỷ 20 người Tây Ban Nha, đã đặt bút sáng tạo trên chiếc Vespa 150S. Cũng từ đó, phong trào vẽ, trang trí trên chiếc Vespa để trở nên cá tính, phong cách hơn lan rộng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, chiếc Vespa cũng đã gợi cảm hứng cho nhiều hoạ sĩ, nhà điêu khắc như hoạ sĩ Thành Chương, hoạ sĩ Lê Thiết Cương, điêu khắc gia Đinh Công Đạt…, tạo nên những phiên bản Vespa độc đáo. Năm 2013, áo dài và tranh Đông Hồ trình diễn tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ đã gợi cảm hứng cho hoạ sĩ Bàng Nhất Linh tái hiện bức tranh dân gian Đám cưới chuột trên chiếc vespa lx .
Và năm 2014, chiếc Vespa mới với tên primavera huyền thoại với thiết kế tinh tế trở nên kỳ ảo sau những nét cọ của nữ hoạ sĩ Thắm Pôông- đây là tác phẩm mới nhất trong Bộ sưu tập Vespa nghệ thuật được trưng bày tại Trung tâm văn hoá Ý, số… đường Lê Phụng Hiểu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Đinh Thị Thắm Pôông (1970) sinh ra và lớn lên tại Lai Châu, bố người dân tộc Mường, mẹ người Thái, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội khoa điêu khắc nhưng thành danh với hội họa bằng những bức tranh phảng phất phong cách siêu thực rất riêng, rất độc đáo và cá tính. Tranh của chị có mặt trong nhiều bộ sưu tập ở trong nước và quốc tế. Bà Suzanne Lecht, Giám đốc nghệ thuật Art Việt Nam, từng nhận xét về Thắm Pôông : “Là một họa sĩ nổi tiếng với những sáng tác mang đậm màu sắc của người dân tộc thiểu số, tuy nhiên những sáng tác của chị lại đang mở ra theo hướng sáng tạo mới. Thế giới tự nhiên vẫn đóng vai trò chủ đạo trong các sáng tác của chị nhưng sắc màu đã dịu đi, cảm xúc đã bớt phần trang trọng và dáng vóc chỉnh tề của những con người trong khung cảnh nông thôn miền núi đã nhường chỗ cho những hình thể sống động, tươi mới”.
Lần đầu tiên vẽ tranh trên xe Vespa-một vật chuyển động, Thắm Poong rất hào hứng. Chị cho rằng tác phẩm lần này không phải một bức tranh thông thường mà là một hình động. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tìm ý tưởng Thắm Poong đã chọn những chi tiết của riêng mình cho dự án này, đó là : Cây, hình, màu sắc, vân tay. Chị thổ lộ, lý do chọn chi tiết Cây vì cây tượng trưng cho sự bền vững, vĩnh hằng ; Vân tay biểu hiện cho cá tính, sự chăm chút. Chất liệu chị sử dụng khi vẽ là sơn mài Nhật, có dán vàng, bạc để tăng hiệu ứng sinh đông, đẹp mắt cho tác phẩm. Thông điệp chị muốn truyền tải là tính toàn cầu hóa trong cuộc sống hôm nay, người Việt Nam có thể sử dụng xe Vespa của Ý; người Ý có thể có thể thích lụa Hà Đông, ăn cơm Việt Nam…
Vespa Primavera là một chiếc Vespa hiện đại, được thiết kế tôn lên sự trang nhã của một phong cách độc đáo nhưng vẫn đảm bảo được sự thoải mái khi điều khiển xe. Thừa hưởng những kinh nghiệm từ quá trình phát triển xe Vespa 946, Trung tâm Thiết kế Toàn cầu của Piaggio đã triển khai những thao tác quan trọng và sáng tạo trên bên mặt thân xe, tạo nên những nét thiết kế quyết đoán, rất trung thành với những đường nét mềm mại thuần khiết mà bất kỳ chiếc Vespa nào cũng cần chuyển tải nhưng lại vẫn mang nét hiện đại. Vespa Primavera thừa hưởng sự trang nhã tinh tế của Vespa 946 và duy trì tinh thần chủ đạo đó. Nhưng, kể cả khi tiếp thu những chi tiết đặc sắc của Vespa 946, chiếc xe Vespa tự hào nhất mọi thời đại, Vespa Primavera không coi nhẹ tính thực tế và cảm giác thoải mái của một chiếc Vespa với mục đích sử dụng hàng ngày – một ngôi sao thường nhật cho các hành trình trong đô thị.Vespa Primavera sử dụng công nghệ tiên tiến mới nhất. Các đường nét thiết kế xuất sắc hơn so với các thế hệ trước đó: kích thước tổng thể có thể coi như tương đương với các kích thước đã làm nên thành công cho dòng xe Vespa LX, nhưng việc gia tăng kích thước ở một số chi tiết cụ thể đã tối ưu hóa sự thuận tiện trong vận hành, phù hợp với thói quen sử dụng cũng như vóc dáng của người điều khiển xe. Phần thân giữa của xe với hình Omega độc đáo không những đã cải thiện tư thế lái mà còn tạo ra một nét Vespa hiện đại qua việc thừa hưởng những điểm mạnh từ các dòng Vespa huyền thoại trước đó.
Phần đuôi xe gọn và thon dần, tựa như bản mô hình mẫu xe Vespa đầu tiên gợi nhớ đến hình ảnh của một chú ong vò vẽ. Đèn hậu kéo dài tạo cảm giác đuôi xe được kéo dài hơn nhưng vẫn giữ nét mượt mà mềm mại của thiết kế tổng thể.
Đèn xi-nhan với thiết kế nhỏ gọn, bên trong cóđèn định vị sử dụng công nghệ LED , tạokhông gian cho phần mặt trước xe và cũng trang nhã ăn nhập với thân xe, nhằm tránh rối cho các đường cong thiết kế rõ nét của chiếc Vespa Primavera.
Hai bên tay lái được mạ chrome tạo cảm giác tách rời khỏi phần còn lại, là nơi các nút điều khiển được bố trí một cách khoa học và thuận tiện cho người điều khiển.Mặt đồng hồ là sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại, với đồng hồ công tơ mét dạng cơ học và đồng hồ đo quãng đường được hiển thị trên màn hình LCD. Tất cả những chi tiết đều được gói gọn trong một thiết kế tổng thể hình thang, đặc trưng của các xe Vespa cổ điển. Vành xe 11’’ được thiết kế hoàn toàn mới, nhưng vẫn mang phong cách truyền thông với kiểu dáng 5 chấu, như một đặc trưng của các dòng xe Vespa. Vespa Primavera có các màu phối hài hòa với ba màu yên được chọn lựa nhằm tạo nên những phối màu mới, nhấn mạnh thêm cho thiết kế tổng thể của xe, Hệ thốngtreo động cơ mới nhằm giảm rung.
Có thể bạn quan tâm: