Khi tựa game Pokémon GO chính thức được phát hành, ngay lập tức nó đã tạo ra cơn sốt trên khắp thế giới. Cơn sốt này cực mạnh đến nỗi máy chủ của Pokémon GO đã không chịu được nhiệt và bị quá tải vì phải đón nhận một lượng lớn truy cập cùng một lúc.
Pokémon GO đã bị sập máy chủ khi vừa phát hành. (Ảnh: internet)
Theo số liệu thống kê, Pokémon GO đạt được hơn 10 triệu lượt tải về từ các cửa hàng ứng dụng như AppStore và Google Play chỉ trong tuần đầu tiên phát hành. Đây chỉ là một phần nhỏ vì thời gian đầu, Nintendo và Niantic chỉ phát hành game giới hạn tại một số quốc gia được thử nghiệm như New Zealand, Úc và Mỹ mà thôi, con số này sẽ "khủng" hơn nhiều nếu như Pokémon GO được phát hành rộng rãi trên toàn cầu.
Pokémon GO bị giới hạn quốc gia được chơi thử nghiệm. (Ảnh: internet)
Thống kê cũng cho biết, Pokémon GO vượt mặt cả Twitter về lượng người dùng hàng ngày và có thời gian sử dụng cao hơn so với các ứng dụng đình đám khác như Facebook, Snapchat, Instagram và WhatsApp.
Vậy điều gì đã làm nên thành công của Pokémon GO trong đó có một phần không nhỏ của John Hanke - CEO Niantic Labs.
John Hanke - CEO Niantic. (Ảnh: internet)
Dưới đây là 10 cung bậc thành công của John Hanke được mô tả đơn giản dễ hiểu như việc bạn lên level trong Pokémon GO
- Level 1: Năm 1996, khi vẫn còn là sinh viên, John đã cùng các cộng sự tạo ra một trò game thể loại MMO (game có nhiều người chơi trực tuyến) đầu tiên mang tên 'Meridian 59'. Sau đó, ông bán game này đi cho hãng 3DO và có một số vốn kha khá để chuyển sang một niềm đam mê vĩ đại hơn: kiến tạo bản đồ thế giới trực tuyến.
Level 2: Năm 2000, John phát động dự án mang tên "Keyhole" hợp tác cùng các nhiếp ảnh gia khắp nơi trên thế giới để liên kết các bản đồ hiện có và phát triển thêm bản đồ thế giới trực tuyến có dạng 3D được thực hiện bằng các thiết bị bay trên không và có khả năng định vị GPS.
Dự án "Keyhole" do John khởi xướng. (Ảnh: internet)
- Level 3: Trong năm 2004, Google đã quyết định mua lại dự án "Keyhole". Với sự giúp đỡ của John Hanke, Google cho ra đời ứng dụng Google Earth. Chính ngay lúc này, John đã chuyển sang tập trung phát triển các trò chơi dựa trên GPS.
- Level 4: John Hanke làm việc trong nhóm Google Geo của Google từ năm 2004 đến năm 2010 để tạo ra Google Maps và Google Street View. Trong thời gian này, ông đã quy tụ được khá nhiều nhân tài mà sau này đều trở thành nhân sự để tạo ra Pokémon GO.
- Level 5: Năm 2010, John Hanke lập ra hãng game Niantic Labs chuyên tạo ra các trò chơi dựa trên bản đồ thế giới trực tuyến và ban đầu được tài trợ bởi Google.
Hãng game Niantic Labs do John Hanke lập ra. (Ảnh: internet)
Ông giải thích cái tên Niantic như sau:
“Niantic là tên của một con tàu săn cá voi nổi lên trong cơn sốt săn vàng. Qua nhiều biến cố, cuối cùng nó bị đánh dạt vào bờ. Những con thuyền khác cũng trải qua câu chuyện tương tự. Có khả năng bạn đang đứng trên những con thuyền này đấy, nhưng lại không hề hay biết gì cả. Ý tôi muốn nói ở đây là có rất nhiều câu chuyện thú vị về thế giới này, dù ta chỉ có thể đọc được trên internet thôi. Bạn sẽ khó hình dung được nếu chưa thực sự đặt chân đến đó."
- Level 6: Năm 2012, John tạo ra trò game MMO đầu tiên dựa trên bản đồ thế giới trực tuyến mang tên "Ingress".
John nói về game "Ingress" như sau: "Đây là một dạng game kiểu như sẽ mô tả bản đồ trong game khớp với ngoài đời thật vậy và điều này sẽ được thực hiện ngay trên chiếc điện thoại của bạn"
- Level 7: Năm 2014, John bắt tay với Google để lừa mọi người trong ngày "Cá tháng tư", cú lừa này sẽ khiến cho người dùng thấy có rất nhiều Pokémon xuất hiện trên bản đồ Google Maps. Đây cũng là ý tưởng đầu tiên nhen nhóm cho thứ gọi là Pokémon GO trong đầu của John Hanke.
Rất nhiều Pokémon xuất hiện trên bản đồ Google Maps trong ngày "Cá tháng tư" năm 2014. (Ảnh: internet)
- Level 8: John quyết định tạo ra Pokémon GO có nét hao hao giống game "Ingress" trước đó của Niantic Labs. Các điểm gặp mặt của "Ingress" giờ đây sẽ trở thành Poke Stops và Gyms trong Pokémon GO.
- Level 9: Từ 12/2015 đến 02/2016, John huy động được 25 triệu đô la từ Google, Nintendo, Pokémon Company và nhiều nhà đầu tư khác. Đồng thời tập hợp được một đội hơn 40 người để dồn lực vào Pokémon GO năm nay.
Một "Poke Stop" trong game. (Ảnh: internet)
- Level 10: Ngày 6 tháng 7, John và đội của ông chính thức phát hành Pokémon GO ở Mỹ, Úc và New Zealand. Từ lúc ra mắt, cổ phần Nintendo tăng vọt lên 7,5 tỉ USD, đạt doanh thu 2 triệu USD một ngày. Nó trở thành một hiện tượng ứng dụng phát triển thần kì chỉ sau một đêm.
Pokémon GO phát triển thần kì chỉ sau một đêm phát hành. (Ảnh: internet)
Thành công chớp nhoáng của Pokémon GO đã tiêu tốn hơn 20 năm trời của John Hanke. Trong suốt 20 năm đó, ông vẫn chưa thể nào hình dung game "ảo mà thực, thực mà ảo" như Pokémon GO chính xác sẽ như thế nào và ông chỉ biết tập trung nâng level của mình qua từng thời kì mà thôi.
John chia sẻ: “Chúng tôi đã rất cố gắng để đưa những gì tinh túy nhất của series huyền thoại Pokémon vào tựa game Pokémon GO”. Có lẽ đây cũng chính là điểm hấp dẫn của Pokémon GO, khi mang lại những kỉ niệm quen thuộc cho một lượng lớn fan Pokémon.
Với mỗi level đạt được, John Hanke có thêm sức mạnh mới, đồng đội mới, và những món vũ khí mới cho hành trình của mình.